ปธน.ฝรั่งเศสเตรียมหารือผู้นำกลุ่มกบฏลิเบียที่กรุงปารีสในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส มีกำหนดที่จะพบปะกับนายมาห์มูด จิบริล หัวหน้าสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของกลุ่มกบฎลิเบีย ที่พระราชวังเอลิเซ ในเวลา 17.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.45 น.ตามเวลาประเทศไทย) วันนี้

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุในแถลงการณ์ว่า นายซาร์โกซีและนายจิบริลจะหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในลิเบีย และการดำเนินการของนานาชาติในการสนับสนุนการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองให้แก่ลิเบียที่มีเสรีภาพและเป็นประชาธิปไตย

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและหัวหน้ากลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบียจะจัดการแถลงข่าวร่วมกันในเวลาประมาณ 18.30 น. (23.30 น.ตามเวลาประเทศไทย)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กลุ่มกบฏยังคงเดินหน้าโจมตีฐานที่มั่นของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียและกลุ่มผู้สนับสนุน ในกรุงตริโปลี เมืองหลวงอย่างต่อเนื่องในวันนี้

รายงานระบุว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้านได้เข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองหลวง และได้บุกเข้าไปในกองบัญชาการของผู้นำลิเบียซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงตริโปลี

ทั้งนี้ ประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (อียู) และประเทศอาหรับบางประเทศ ได้แสดงการสนับสนุนกลุ่มกบฏลิเบียแล้ว และคาดว่าจะมีการจัดการประชุมระดับสูงของกลุ่มความร่วมมือนานาชาติ หรือ Contact Group เพื่อหารือในประเด็นเกี่ยวกับลิเบียที่กรุงปารีส ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ