รมว.สธ.คาดนายกฯ เรียกประชุมครม.ที่รัฐสภาบ่ายนี้พร้อมอภิปรายนโยบายฯ

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2011 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข คาดว่า ช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีที่รัฐสภา จากเดิมที่จะประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะนายกรัฐมนตรีอาจจะต้องชี้แจงหรือตอบคำถามของฝ่ายค้านต่อในวันนี้ เนื่องจากวันนี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมรัฐสภาเพื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อจากเมื่อคืน หลังจากที่ต้องปิดการประชุมไปเพราะไม่ครบองค์ประชุม

"เพื่อให้ภาพออกมาดี ท่าน(นายกฯ) อาจจะชี้แจงหรือตอบคำถาม ท่านจึงมีบัญชาให้ไปประชุมครม.ที่สภาฯ เผื่อจะต้องตอบ" นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา ยืนยันว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลยังอยู่ในกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้คือภายใน 15 วันนับตั้งแต่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งถ้านับจากวันที่ ครม.เข้าถวายสัตย์ฯ จนถึงวันที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็ถือว่าอยู่ในกรอบเวลาตามและครบตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว ส่วนการจะเปิดให้สภาฯ ได้อภิปรายกี่วันนั้นเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาเป็นผู้กำหนด

อย่างไรก็ดี มองว่าปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้จนทำให้ ส.ส.วอล์คเอ้าท์ และไม่ครบองค์ประชุมนั้น ถือว่าเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาที่จะตรวจสอบองค์ประชุมได้ แต่จริงๆ มองว่าแล้วการแถลงนโยบายรัฐบาลไม่จำเป็นต้องนับองค์ประชุมก็ได้

"เป็นอำนาจของท่านที่จะให้ตรวจสอบองค์ประชุม แต่ตรงนี้น่าจะเป็นความผิดพลาดโดยบังเอิญ" นายวิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ