รมว.บัวแก้ว อาจทบทวนท่าทีกลับเป็นภาคีสมาชิกมรดกโลกเชื่อมีข้อดีมากกว่า

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยหลังรับฟังข้อมูลจากข้าราชการประจำในเรื่องการเป็นภาคีสมาชิกมรดกโลกแล้วพบว่า การเป็นสมาชิกฯ จะเป็นผลดีมากกว่า ซึ่งรัฐบาลนี้อาจทบทวนท่าทีอีกครั้งหลังรัฐบาลชุดก่อนได้ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกฯ โดยจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา

"การยกเลิกจากการเป็นภาคีสมาชิกมรดกโลกยังไม่เป็นทางการ เพราะต้องลงนามจากนายกรัฐมนตรีหรือตัวผม แต่ที่กระทรวงการต่างประเทศสรุปมายังมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้มันมีทางออก เพียงแต่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ" นายสุรพงษ์ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากนี้คงต้องเตรียมข้อมูลเพื่อต่อสู้กรณีที่รัฐบาลกัมพูชาขอให้ศาลโลกตีความคำพิพากษาเรื่องปราสาทพระวิหาร เมื่อปี พ.ศ.2505 ซึ่งมีข้อกังวลอยู่หลายเรื่อง ซึ่งจะเตรียมข้อมูลให้ดีที่สุด เช่นเดียวกันเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล แม้จะมีการยกเลิก MoU ไทย-กัมพูชาไปแล้ว

หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จแล้ว ตนเองจะเดินทางไปเยี่ยมประเทศต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน โดยจะเรียงลำดับไปตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ เริ่มจากประเทศบรูไนในต้นเดือน ก.ย.นี้ ต่อด้วยประเทศกัมพูชา

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลที่ถูกมองเป็นสายล่อฟ้าใน ครม.ชุดนี้ รวมถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นขอถอดถอนออกจากตำแหน่งด้วย

"ไม่หนักใจ ผมเกิดธาตุไฟ มันล่อฟ้าอยู่แล้ว" นายสุรพงษ์ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้มีแนวทางที่จะเข้ามาทำงานเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน ส่วนการเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละประเทศที่จะพิจารณาออกวีซ่าให้หรือไม่ รัฐบาลไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งการหรือขอร้องให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ