นายกฯ ยันทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ทุกเรื่อง,ขอเวลาทำงานพิสูจน์ฝีมือ

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2011 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะดำเนินการตามนโยบายทุกเรื่องที่ได้ประกาศไว้ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เพียงขอโอกาสและเวลาที่จะทำงานเพื่อพิสูจน์ฝีมือ โดยมั่นใจจะบริหารประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

"ขอยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลตั้งใจผลักดันและเดินหน้าทุกนโยบายที่หาเสียงไว้กับพี่น้องประชาชน ดิฉันและ ครม.ขอบคุณทุกความเห็น ข้อห่วงใย และข้อแนะนำที่ดี ถือเป็นสิ่งที่จะนำมาเป็นข้อคิดในการทำงาน ช่วง 3 วันเต็มๆ มีเจ้าหน้าที่จดบันทึกทุกข้อห่วงใย ดิฉันและ ครม.น้อมรับทุกคำแนะนำ ขอโอกาสให้ได้ทำงาน และขอกราบพี่น้องประชาชนว่าเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ในการทำข้อสอบคงไม่มีใครบอกว่าข้อสอบจะต้องถูก 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อมั่นว่าดิฉันจะสอบผ่านทุกวิชา" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปิดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตลอดการอภิปราย 2 วันครึ่งที่ผ่านมามีหลายประเด็นที่ได้รับฟังข้อเสนอแนะดีๆ จากสมาชิกรัฐสภา รวมถึงข้อห่วงใยและข้อท้วงติง ซึ่งรัฐบาลจะไม่ละเลย แต่มีบางประเด็นที่ต้องชี้แจงข้อสงสัย ซึ่งตามเจตนารมณ์ในการจัดทำนโยบายของรัฐบาล ทุกนโยบายยึดมั่นในระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราปกป้องหวงแหนและเคารพสถาบันสูงสุด และนโยบายรัฐบาลเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของพี่น้องประชาชน

"ทุกนโยบายที่นำเสนอไม่ได้บิดเบือนและไม่ได้หลอกลวง และไม่ได้เป็นนโยบายอย่างที่ท่านสมาชิกกล่าวไว้ เพราะไม่มีเหตุผลอันใดที่รัฐบาลที่มาจากประชาชนจะไม่ซื่อสัตย์ต่อประชาชนที่เลือกมา เราจะทำตามทีเรียนไว้กับพี่น้องประชาชน แต่การทำนโยบายหรือนำเสนอในการหาเสียง เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้เรียนไว้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเรามุ่งผลลัพธ์ แต่ไม่ได้มุ่งตีความในลายลักษณ์อักษร เพราะเรายังไม่ได้เข้าไปทำงาน การเข้าไปทำงานในรัฐบาลต้องมีอุปสรรคแน่นอน ไม่ว่าเรื่องกฎหมายหรืองบประมาณ แต่ก็จะรับฟังข้อคิดเห็นจากทุกท่าน หลักการทุกอย่างพร้อมรับข้อคิดเห็น ข้อติติงถ้าเป็นประโยชน์และประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องรายละเอียดของนโยบาย เนื่องจากวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ในการเพิ่มรายได้ให้พี่น้องประชาชน ทั้งผู้ใช้แรงงานหรือผู้จบปริญญาตรี สิ่งที่เรามุ่งเป้าหมายคือทำอย่างไรไให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ ในเรื่องของค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท นโยบายที่ใช้หาเสียงมีเจตนาชัดเจนและเรากล้าหาญที่จะช่วยเหลือพี่น้องผู้ใช้แรงงาน เพราะ 4-5 ปีที่ผ่านมาค่าแรงขึ้นน้อยเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ จึงดูว่าทำอย่างไรให้ค่าแรงเพียงพอกับการเลี้ยงชีพ และที่รัฐบาลระบุว่าดำเนินการให้แรงงานมีรายได้ไม่น้อยกว่าวันละ 300 บาทนั้น ก็มีความหมายเดียวกับนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง การใช้คำว่ามีรายได้เพราะต้องการให้หมายถึงลูกจ้างของภาครัฐและเอกชนทั้งหมด แต่อย่างที่เรียนแล้วว่าเรามุ่งผลลัพธ์ในการทำให้รายได้ของผู้ใช้แรงงานเพิ่มขึ้น

ในส่วนของเอกชนเอง ภาครัฐก็พร้อมอำนวยความสะดวกให้เอกชนปรับตัวได้ ส่วนกรณีนโยบายเงินเดือน 15,000 บาท โดยหลักการจะเริ่มปรับให้ผุ้ที่จบปริญญาตรีให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท จะดำเนินการทันทีหลังงบประมาณปี 2555 มีผลบังคับใช้

"ดิฉันไม่ได้ดื้อรั้น แต่เห็นแล้วว่าติดเรื่องกฎหมายและงบประมาณ ความจริงใจในการผลักดันทุกนโยบายยังมีเหมือนเดิม ในส่วนของภาคเอกชนที่อาจถูกกระทบ รัฐบาลก็พร้อมให้คำปรึกษาและความร่วมมือตามความเหมาะสม" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เรื่องนโยบายแท็บเล็ต ผลลัพธ์ที่เราอยากจะให้ไม่ได้มองแค่แจกให้ นร.ชั้นประถมปีที่ 1 แต่เราใช้คำว่านำร่อง เพราะ นร.ชั้น ป.1 มองว่าเด็กในวัยเรียนมีพัฒนาการสูง และมองว่าต้องการให้น้องชั้นประถมมีพัฒนาการเปิดโลกทัศฯ์เข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ โดยรัฐบาลจะระวังในการเอาแท็บเล็ตไปเล่นเกมส์ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองกังวล

นโยบายปรองดองวันนี้ ตนเองอยากเห็นเกิดขึ้นในประเทศไทยเหมือนที่สมาชิกท่านหนึ่งในสภาพูดไว้ว่าอยากเห็นความสามัคคีปรองดองเกิดที่นี่ก่อน ก็ยินดีให้ความร่วมมือด้วยความจริงใจ ในเรื่องนี้ได้มอบ คอป.ที่ตั้งโดยสมัยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งได้แสดงเจตนารมณ์ว่าให้ความอิสระ ไม่ยุ่งเกี่ยว เพื่อแสดงว่าไม่แทรกแซงให้ คอป.ทำงานได้อย่างเต็มที่ ในส่วนการเยียวยาผลกระทบจากกรเมืองและเกี่ยวกับภาคใต้ ในส่วนที่เกี่ยวกับการเมืองเรา มองการเยียวยาทุกฝ่ายเพราะการเยียวยาเป็นจุดเริ่มต้นของการปรองดอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อห่วงใยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตนเองจะน้อมรับและจะไม่ทำให้เป็นห่วงใยในข้อนี้ ส่วนเรื่องวีซ่าประเทศญี่ปุ่นนั้น ขณะนั้นตนเองยังไม่มีอำนาจตามกฎหมายและการอนุมัติให้วีซ่าเป็นเอกสิทธิ์ของประเทศญี่ปุน

"ขอขอบคุณผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคการเมือง ส.ส. และวุฒิสภาทุกท่าน และขอน้อมรับคำแนะนำ ขอเรียนว่าเราจะไม่ท้อถอย จะมุ่งมั่นผลักดันนโยบายต่างๆ และนำความสุขมาให้ประชาชน ดิฉันจะไม่ทำงานเพื่อบริหารการเมือง แต่จะนำความสุขกลับมาสู่พี่น้องคนไทยและประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ