นายกฯ เรียกประชุม หน.ส่วนราชการ สั่งเดินหน้าบูรณาการงานตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday August 26, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย้ำเจตนารมย์ในการทำงานของรัฐบาลร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆ โดยอยากเห็นการทำงานในลักษณะของการบูรณาการร่วมกัน เพื่อทำให้เกิดการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และย้ำว่าการที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศจะไม่มีความคิดเรื่องการแก้แค้น แต่อยากเห็นความสามัคคีปรองดอง และต้องการให้การทำงานเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม โดยยืนยันว่าจะไม่ให้มีการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้น และยินดีรับฟังคำแนะนำและข้อร้องเรียนจากทุกภาคส่วน

"เจตนารมย์ที่อยากให้ทุกคนช่วยกัน โดยไม่คิดจะแก้แค้น อยากเห็นความสามัคคี อยากให้ทุกท่านทำงานเต็มที่สนองกับความต้องการของประชาชน ทำงานตามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน...จะไม่มีการทุจริตคอรัปชั่น นโยบายที่ต้องทำ คือคนดีต้องได้รับการดูแลรักษา ไม่มีระบบซื้อขายตำแหน่ง ดิฉันพร้อมจะเปิดรับคำแนะนำและข้อร้องเรียนจากทุกหน่วยงาน" นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมชี้แจงนโยบายรัฐบาล และการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดินต่อหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงาน

พร้อมกับกล่าวถึงความตั้งใจที่เรียกประชุมวันนี้เพื่อต้องการให้การทำงานของรัฐบาลกับหน่วยราชการต่างๆ เป็นทีมเดียวกัน เพราะการทำงานของรัฐบาลอย่างเดียวคงไม่สามารถทำได้สำเร็จ หากไม่ได้รับความร่วมมือของทุกหน่วยงาน การเชิญมาวันนี้เพื่อมารับฟังนโยบายในภาพรวม เพื่อกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกันต่อไปหลังจากนี้

นายกรัฐมนตรี ได้ฝากประเด็นเร่งด่วนในเรื่องการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 โดยขอให้ทุกหน่วยงานจัดทำแผนงานแล้วส่งกลับมาให้คณะกรรมการนโยบายจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ(กนจ.) โดยให้ยึดแนวนโยบายของรัฐบาลเป็นหลัก พร้อมฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปจัดทำแผนงานให้มีแนวทางสอดคล้อง และช่วยดูว่างานในส่วนไหนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ขอให้ปรับลดลง

ขณะเดียวกันขอให้ปรับลดจำนวนของคณะทำงานในชุดต่างๆ ที่มีมากถึง 282 คณะลง โดยขอให้เน้นในด้านประสิทธิภาพมากกว่าปริมาณ และนำสรุปส่งกลับมาให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 13 ก.ย.54

นายกรัฐมนตรี ยังให้แนวทางการทำงานของแต่ละหน่วยงานโดยขอให้ยึดหลักของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ "เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา" พร้อมกับขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันจัดงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 อย่างสมพระเกียรติ นอกจากนี้เพื่อเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทย นายกรัฐมนตรีได้ขอความร่วมมือให้รัฐมนตรีและผู้เข้าร่วมประชุมแต่งกายด้วยผ้าไทยในวันประชุม ครม.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ