นายกฯญี่ปุ่นคาดประกาศลาออกจากตำแหน่งวันนี้ หลังรัฐสภาผ่านกม.สำคัญ 2 ฉบับ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่า จะประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ ซึ่งคิดเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนหลังจากที่นายคังส่งสัญญาณว่า จะลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่กฎมายที่มีความสำคัญสำหรับการฟื้นฟูประเทศและยังเป็นเงื่อนไขในการลาออกจากตำแหน่งของนายคังนั้น ผ่านการอนุมัติในที่ประชุมรัฐสภาแล้วในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซึ่งมีนายคังเป็นหัวหน้าพรรคนั้น จะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 29 ส.ค.นี้ โดยส.ส.ซึ่งเป็นสมาชิกของพรรคเท่านั้นที่มีสิทธิในการลงคะแนนเสียง

นายเซอิจิ มาเอฮาระ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลัง อาจจะลงรับสมัครเลือกตั้งในวันนี้ รวมทั้งผู้รับสมัครชิงตำแหน่งอีก นับเป็นการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคที่มีผู้สมัครชิงตำแหน่งมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการจัดตั้งพรรคขึ้นมาเมื่อปี 2541

ภายหลังจากที่นายนาโอโตะ คัง เข้ารับตำแหน่งนายกฯเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว นายกฯญี่ปุ่นวัย 264 ปีผู้นี้ก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆรอบด้าน ขณะที่คะแนนนิยมก็ร่วงลง อีกทั้งยังเกิดปัญหาแย่งอำนาจกันภายในพรรค รวมทั้งฐานเสียงในสภาไดเอ็ทที่มีน้อยกว่าพรรคฝ่ายค้าน ส่งผลให้เกิดปัญหาในการอนุมัติกฎหมายต่างๆ

นายคังกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ว่า เขาจะลงจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้สมาชิกรุ่นใหม่ของพรรคเข้ามาทำหน้าที่ หลังจากที่การฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติมีความคืบหน้า รวมทั้งการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ