รมว.คลังญี่ปุ่นประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจหลัง"นาโอโตะ คัง"ลาออก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) แล้วในวันนี้ พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาวินัยการคลังของรัฐบาล ขณะที่ค่าใช้จ่ายอันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เพิ่มจำนวนสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนดะกล่าวในการแถลงข่าวว่า ผมต้องการสื่อให้ญี่ปุ่นและต่างประเทศรับรู้ว่า วินัยทางการคลังของประเทศนั้นไม่ได้สูญหายไป และระบุว่า อาจจะมีการขึ้นภาษีเนื่องจากรายได้ที่ร่วงลง แม้ว่าแนวคิดดังกล่าวไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง

รมว.คลังกล่าวต่อไปว่า ทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรปต่างเผชิญกับปัญหาหนี้สิน ซึ่งทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง โดยในขณะที่ประเทศต่างๆกำลังพยายามที่จะใช้มาตรการรัดเข็มขัดนั้น หากญี่ปุ่นใช้นโยบายเศรษฐกิจและการคลังเพียงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ ทั้งที่ญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติก็ตาม

นายโนดะมองว่า แม้ว่าญี่ปุ่นจะต้องทุ่มเทความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ที่ไม่ได้มาจากภาษีเป็นอันดับแรก แต่ญี่ปุ่นก็อาจจำเป็นต้องขึ้นภาษีเพื่อชดเชยกับรายได้ที่หดตัวลงด้วย

ทั้งนี้ พรรคดีพีเจจะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังจากที่นายนาโอโตะ คัง หัวหน้าพรรคและนายกฯได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ