"โยชิฮิโกะ โนดะ"นั่งแท่นหัวหน้าพรรคดีพีเจ-จ่อคิวนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วัย 54 ปี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) วันนี้ ซึ่งจะทำให้เขาก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นคนที่ 6 ในรอบ 5 ปี

ทั้งนี้ นายโนดะได้รับชัยชนะในการลงคะแนนเสียงเลือกหัวหน้าพรรคดีพีเจรอบที่ 2 หลังจากที่ในรอบแรกนั้น นาย บันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น วัย 62 ปี ได้รับคะแนนเสียงไป 143 คะแนน มากกว่านายโนดะ ที่ได้รับคะแนนเสียงไป 102 คะแนน

ผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคดีพีเจสืบต่อจากนายนาโอโตะ คังไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า และจะได้รับการเสนอชื่อให้ทำหน้าที่นายกฯคนใหม่อย่างเร็วที่สุดในการประชุมรัฐสภาวันอังคารที่จะถึงนี้ เนื่องจากพรรคดีพีเจครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องความเป็นผู้นำของนายคังภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนอื่นๆ ได้แก่ นายเซอิจิ มาเอฮาระ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ นายมิชิฮิโกะ คาโนะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง และนายซูมิโอะ มาบูจิ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ