ปธ.สหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเฮรับ"โนดะ"นั่งนายกฯพร้อมเสนอขึ้นภาษีฟื้นฟูปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรมาสะ โยเนะคูระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ เคดังเร็ง พอใจกับผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ในวันนี้ ซึ่งนายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เป็นหัวหน้าพรรคดีพีเจคนใหม่และจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อไป ขณะเดียวกัน นายโยเนะคูระยังได้เรียกร้องให้ผู้นำประเทศคนใหม่ดำเนินมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยด่วน

“โนดะเป็นผู้นำที่มั่นคง มีความเข้าใจระบบจัดเก็บภาษี การเงิน และนโยบายความมั่นคงของสังคมเป็นอย่างดี และในขณะที่การเมืองญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ลำบาก การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นกำลังใจชั้นดี" สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำกล่าวของนายโยเนะคูระขณะเปิดให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

นายโยเนะคูระยังเรียกร้องให้นายโนดะตั้งคณะรัฐมตรีที่แข็งแกร่ง และเดินหน้าแผนฟื้นฟูประเทศหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่สร้างความเสียหายให้กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ต่อไป นอกจากนี้ นายโยเนะคูระยังเผยว่า พร้อมจะยอมให้มีการขึ้นภาษีเพื่อระดมทุนสำหรับการฟื้นฟูครั้งนี้ ซึ่งเป็นแนวความคิดที่นายโนดะเห็นชอบด้วย

“ผมคิดว่ามันจำเป็นที่คนทั้งประเทศ รวมทั้งบริษัทต่างๆ จะต้องช่วยกันแบ่งเบาภาระ" นายโยเนะคูระกล่าว

สำหรับนายโนดะ วัย 54 ปี เอาชนะนายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น วัย 62 ปี ในการเลือกตั้งรอบที่ 2 หลังจากที่การลงคะแนนครั้งแรก ซึ่งยังมีผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก 3 คนนั้น ไม่มีใครได้เสียงข้างมาก

ส่วนผู้สมัครรายอื่นๆได้แก่ นายเซอิจิ มาเอฮาระ (49 ปี) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ นายมิชิฮิโกะ คาโนะ (69 ปี) รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง และนายซูมิโอะ มาบูจิ (51 ปี) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ