นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่เผยยึดนโยบายขึ้นภาษีเพื่อระดมทุนหนุนการฟื้นฟูประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยันว่าจะยึดมั่นในแผนการณ์ของรัฐบาลที่จะมีการขึ้นภาษีบางประเภท เพื่อระดมทุนสำหรับใช้ในการฟื้นฟูประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯคนใหม่กล่าวในการแถลงข่าวว่า ในหลักการนั้น รัฐบาลควรจะพิจารณาเรื่องแนวทางพื้นฐานและกฎหมายสนับสนุนการฟื้นฟู

นโยบายที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นระบุถึงนั้นประกอบด้วยนโยบายที่ได้มีการจัดลำดับความสำคัญไว้แล้ว รวมทั้งกฎเกณฑ์ที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนที่แล้วในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งรวมถึงแนวทางการระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการและการขึ้นภาษี ซึ่งจะมีการนำมาใช้เพื่อสนับสนุนพันธบัตรรัฐบาล

นายโนดะกล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องขอเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านในเรื่องนโยบายการคลัง พร้อมกับแสดงความมุ่งมั่นในการหารือร่วมกันในประเด็นต่างๆ เช่น การจัดทำงบประมาณพิเศษฉบับที่ 3 สำหรับปีงบประมาณ 2554 และการวางแผนเพื่อขึ้นภาษีการบริโภคอีก 2 เท่า แต่ดำเนินการเป็นระยะๆไปจนถึงระดับ 10% ภายในช่วงกลางทศวรรษที่ 20 เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ นายกฯยังได้เตือนเรื่องความเสี่ยงด้านลบที่จะส่งผลกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยระบุถึงการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ วิกฤตหนี้ในยุโรปบางประเทศ และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ