"สุเทพ"จวก"เฉลิม"เมาอำนาจย้าย ผบ.ตร.,ติงให้สัมภาษณ์ข่มขู่ข้าราชการ

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2011 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ท่าทีการให้สัมภาษณ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นภาพที่ไม่สวยงามนัก เพราะคนจะมองว่าเป็นเรื่องของการข่มขู่ข้าราชการ

"นักการเมืองต้องระลึกให้ได้ว่าข้าราชการประจำไม่ใช่ข้าทาสในเรือนเบี้ย ข้าราชการเขามีศักดิ์มีศรี มีสถานภาพเป็นข้าราชการของประชาชนของแผ่นดิน ฉะนั้นความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองกับข้าราชการประจำต้องรักษาให้ดี ไปกดขี่ข่มเหงคงไม่ได้ ประชาชนซึ่งเป็นเจ้านายของข้าราชการคงไม่ชอบใจ" นายสุเทพ กล่าว

อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่ ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ว่าภายใน 7 วันอาจได้ตัว ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะการโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร จากตำแหน่ง ผบ.ตร. ทำไม่ได้ อย่างมากที่สุดนายกรัฐมนตรีก็มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่ใดที่หนึ่ง แล้วแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร.ขึ้นมารักษาราชการแทนก็อาจเป็นไปได้

"อยู่ๆ จะปลดเลย ย้ายเลยคงไม่ได้ เพราะข้าราชการมีระเบียบ มีข้อกฎหมายอยู่ ต้องว่าไปตามกฎเกณฑ์กติกา"นายสุเทพ กล่าว

อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า แม้ว่า พล.ต.อ.วิเชียร จะยอมโยกย้ายไปเป็นปลัดกระทรวงไหนตามที่มีตำแหน่งว่างลง ไม่ใช่ว่า ร.ต.อ.เฉลิม จะสามารถแต่งตั้งได้เอง เพราะตามกฎหมายกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(กตช.) เป็นผู้พิจารณาว่าจะตั้งใคร โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอให้มีการแต่งตั้ง

"การแต่งตั้งมีขั้นมีตอน ร.ต.อ.เฉลิม จะทำ 3 วัน 7 วัน เป็นการเมามันในอำนาจไปหน่อย" นายสุเทพ กล่าว

อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่าต้องการคืนความชอบธรรมให้กับ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ที่ถูกโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม โดยระบุว่า ไม่ทราบ เพราะขณะที่เข้ามาเป็นรัฐบาล พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ก็มาอยู่ที่ สตช.แล้ว ซึ่งdHไม่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ