ประชุมจัดสรรประธาน กมธ.ทั้ง 35 คณะไม่ลงตัว,เลื่อนนัดถกรอบใหม่ 8 ก.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมตัวแทนพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 35 คณะ ครั้งที่ 3 โดยมีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธาน ยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้เช่นเดิม ต้องเลื่อนนัดประชุมกันใหม่ ในวันที่ 8 ก.ย.54 เวลา 14.00 น.

การประชุมวันนี้ ตัวแทนพรรคการเมืองขนาดเล็กนำโดยนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้ยื่นข้อเสนอต่อประธานขอเปลี่ยนสัดส่วนที่จะได้รับตำแหน่งประธาน กมธ. โดย 3 พรรคเล็ก ประกอบด้วย พรรครักประเทศไทย พรรครักษ์สันติ และพรรคมาตุภูมิ ได้ไปตกลงกับพรรคภูมิใจไทย จากเดิมที่ 3 พรรคเล็กไม่ได้รับการจัดสรรโควตาใดๆ เลย แต่เมื่อไปรวมกับพรรคภูมิใจไทยที่เดิมได้ 2 เก้าอี้ ทำให้มี ส.ส.เพิ่มมากขึ้น ทั้ง 4 พรรคจึงเสนอให้เพิ่มโควตาเป็น 3 เก้าอี้ โดยมีข้อตกลงเป็นการภายในว่าพรรคภูมิใจไทยจะขอเพียง 2 เก้าอี้เท่าเดิม ส่วนอีก 1 เก้าอี้ที่เพิ่มมานั้นจะให้เป็นโควตาของ 3 พรรคเล็ก ซึ่งนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายเสียสละตำแหน่งประธาน กมธ. 1 เก้าอี้ให้กับ 3 พรรคเล็ก

ขณะที่ตัวแทนพรรคเพื่อไทย นำโดยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม ไม่ยินยอม โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถตัดสินใจได้เพราะต้องกลับไปปรึกษาหัวหน้าพรรคและคณะผู้บริหารพรรคเสียก่อน แต่ส่วนตัวเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคใหญ่เหมือนกัน 3 พรรคเล็กจะไปขอแบ่งโควตาจากพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่

ด้านนายเจริญ กล่าวว่า การประชุมครั้งที่ผ่านมามีการสอบถามตัวแทนทุกพรรคการเมืองแล้ว และไม่มีใครคัดค้านเรื่องโควตา จึงไม่คิดว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตามหลังที่ประชุมมีการถกเถียงกันเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ในที่สุดประธานที่ประชุมและสมาชิกจำนวนหนึ่งจึงมีความเห็นให้เลื่อนการประชุมไปเป็นวันที่ 8 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ