"สุรพงษ์" เรียกร้อง"อภิสิทธิ์-เทพเทือก"แจงกรณีเจรจาลับทับซ้อนทางทะเล-เตรียมทำหนังสือถามกัมพูชา

ข่าวการเมือง Friday September 2, 2011 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศ เผยเตรียมทำหนังสือถึงรัฐบาลกัมพูชาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีที่องค์กรปิโตรเลียมแห่งกัมพูชาออกแถลงการณ์กล่าวหารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มีการเจรจาลับเรื่องผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน

"การพูดคุยของนายสุเทพนั้นถือว่าเป็นความลับทั้งหมด จึงอยากให้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพออกมาชี้แจง แต่ในส่วนของผมได้รับมอบหมายให้ประสานกับทางกัมพูชาว่าสิ่งที่พูดคุยกันนั้นเป็นประโยชน์ต่อประเทศหรือไม่ ซึ่งหลังจากวันนี้ผมจะทำหนังสือสอบถามไปทางกัมพูชา" นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การตรวจสอบเรื่องดังกล่าวนั้นตนเองจะดำเนินการโดยเปิดเผยเพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ แต่ขอตั้งข้อสังเกตุว่าช่วงที่นายสุเทพได้รับมอบหมายให้ไปเจรจานั้นรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังไม่ได้มีมติยกเลิก MoU เรื่องดังกล่าว และการที่ตนเองเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการปูทางเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลชุดนี้ อีกทั้งกรณีที่ทางกัมพูชาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวในช่วงเวลานี้ไม่น่าจะมีนัยสำคัญอะไร

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตนเองจะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ซึ่งได้เตรียมกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนกลุ่มอาเซียน เริ่มตั้งแต่ประเทศบรูไน อินโดนีเซีย กัมพูชา และลาว โดยการเดินทางไปเยือนกัมพูชาจะได้เจรจาเรื่องการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ สองคนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำประเทศกัมพูชาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ