"ชวนนท์"ปฏิเสธข้อกล่าวหาเจรจาลับเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา

ข่าวการเมือง Friday September 2, 2011 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งเป็นอดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาตามแถลงการณ์ขององค์การปิโตรเลียมกัมพูชาที่ระบุว่า รัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการเจรจาลับเรื่องผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ระหว่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กับนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

แม้ที่ผ่านมานายสุเทพกับนายซก อาน จะได้พบกันจริง แต่เป็นการพบกันแบบไม่เป็นทางการ เพื่อหารือถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยนายซก อาน ได้นัดเจอที่ประเทศสิงคโปร์ เพราะลูกชายอยู่ที่นั่น แต่นายสุเทพไม่ได้ไป แต่ได้ไปพบกันที่ฮ่องกงระหว่างเดินทางไปราชการต่างประเทศ

ต่อมาเมื่อปี 53 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ากัมพูชา และได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รัฐบาลจึงขอมติ ครม.ยกเลิกเอ็มโอยูปี 44 และไม่มีการหารือกันอีก ภายหลังนายสุเทพได้พบกับนายซก อาน อีกครั้ง โดยบังเอิญที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน เนื่องจากไปร่วมประชุมตัวแทนพรรคการเมืองประเทศต่างๆ ตามคำเชิญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่ไม่ได้มีการหารือเรื่องอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ