นายกฯ "แองเกลา แมร์เคล" ของเยอรมนี งดหาเสียงหลังบิดาเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี ยกเลิกการหาเสียง 1 วันก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญเปิดฉาก เนื่องจากบิดาเสียชีวิต

สำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายฮอร์สต์ แคสเนอร์ บิดาของนางแมร์เคล เพิ่งเสียชีวิตด้วยวัย 85 ปี ดังนั้นนางแมร์เคลจึงไม่ได้ไปช่วยลูกพรรคคริสเตียนเดโมแครต (CDU) หาเสียงในรัฐเมคเคลนบูร์ก-เวสเทิร์น โพเมราเนีย ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ในระยะหลังนางแมร์เคล ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค CDU ปรากฏตัวหลายครั้งในการหาเสียง เธอได้รับแรงกดดันอย่างหนักในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังจากที่ผลสำรวจหลายสำนักเผยว่าพรรคโซเชียล เดโมแครต (SPD) มีคะแนนนิยมนำพรรค CDU แบบเลขสองหลัก ขณะที่พรรคเลฟต์ก็ได้รับคะแนนนิยม 19% ดังนั้นพรรค CDU อาจสูญเสียความเป็นผู้นำในรัฐบาลผสมร่วมกับพรรค SPD

ทั้งนี้ นายแคสเนอร์ บิดาของนางแมร์เคล เกิดเมื่อปี 2469 ที่กรุงเบอร์ลิน เขาศึกษาศาสนศาสตร์คริสเตียนนิกายโปรแตสแตนท์ตั้งแต่วัยเยาว์ จนได้เป็นศิษยาภิบาลของคริสตจักรนิกายโปรแตสแตนท์

นายแคสเนอร์ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองฮัมบูร์กในเยอรมันตะวันตกหลายปี ก่อนที่จะได้รับการสถาปนาให้เป็นศิษยาภิบาลและย้ายไปยังเมืองเทมปลินในเยอรมันตะวันออก ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเบอร์ลินไปทางเหนือราว 80 กิโลเมตร ในช่วงทศวรรษ 2490 ซึ่งนางแมร์เคลก็ใช้ชีวิตในวัยเด็กที่นั่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ