"สนั่น" เดินหน้าทำงานถนนสายปรองดอง ขอเวลาหาตัวยาสลายขั้วสี

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2011 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการเมืองคนสำคัญ ตลอดจนข้าราชการ และภาคเอกชนเดินทางมาอวยพร พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 76 ปี ที่บ้านพักสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้นำกระเช้าดอกไม้มาอวยพร พร้อมกล่าวว่า ขอให้พล.ต.สนั่น ร่างกายแข็งแรง และอยู่ทำงานให้กับพรรคต่อไป ส่วนนายชุมพล ศิลปะอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันที่จะสานต่องานในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่ พล.ต.สนั่น เคยทำไว้อย่างเต็มที่ และเห็นว่าพล.ต.สนั่น เป็นบุคคลที่ช่วยให้พรรคชาติไทยพัฒนาเจริญก้าวหน้า เป็นบุคคลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ อีกทั้งเป็นนักประสานงานและนักปรองดองที่ดีที่สามารถเข้าได้กับทุกฝ่าย

ขณะที่พล.ต.สนั่น กล่าวตอบว่า จะทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างเต็มที่เช่นกัน และเนื่องในวันคล้ายวันเกิดปีนี้ อยากเห็นประเทศชาติมีความสงบเรียบร้อยและรุ่งเรือง อย่างไรก็ดี วันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปีของถนนสายปรองดองที่ยืนยันว่าจะยังทำหน้าที่ต่อไป และขณะนี้อยู่ระหว่างหาตัวยาสมุนไพรเพื่อมาใช้ในการสลายสีเสื้อ

"ผมพยายามทำความเข้าใจกับคนทุกกลุ่มทุกสี ทั้งแดง เหลือง หลากสี วันนี้พยายามหาสมุนไพรละลายสีต่างๆ ก็เจอบางตัว ทั้งรากไม้ กิ่งไม้ แม้จะไม่สำเร็จ อย่างนี้ก็ทำให้ความรุนแรงลดลง ผมคิดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง" พล.ต.สนั่น กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงยื่นฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างประชาชนขึ้นได้

ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกระบุว่าไม่มีข้อกฎหมายใดระบุไว้ว่าจะต้องได้รับโทษก่อนจึงจะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้นั้น พล.ต.สนั่น แสดงความไม่แน่ใจและออกตัวว่าไม่แม่นในข้อกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะจะมีแต่ต้องได้รับโทษมาระยะหนึ่งแล้วถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้

พล.ต.สนั่น ยังกล่าวถึงการโยกย้ายข้าราชการที่ถูกมองว่าเป็นการล้างบางว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเดือนส.ค.และก.ย.ถือเป็นฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี ซึ่งต้องยอมรับว่าบางตำแหน่งที่มีการแต่งตั้งในอดีตก็ไม่มีความเหมาะสม เพราะได้ข้ามขั้นตอน ข้ามผู้อาวุโส ซึ่งในกรณีของนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)นั้น ทราบว่ามีตำแหน่งสูงขึ้น แต่ไม่รู้จะมีงานให้ทำหรือไม่

"รัฐบาลต้องพยามทำความเข้าใจ และทำให้เขาสมศักดิ์ศรี ทำให้เกิดความเป็นธรรมเท่านั้น ถ้ามีความเป็นธรรมทุกอย่างก็จะดีขึ้น ในฐานะที่เป็นนักการเมือง ก็อยากเตือนให้รัฐมนตรีทุกท่านทำอะไรให้ยั้งคิดยั้งทำ และทำในสิ่งที่ถูกต้อง ความเป็นธรรมเป็นเรื่องสำคัญ" พล.ต.สนั่น กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ