"ฮุนเซน"เผย"ทักษิณ"เยือนกัมพูชา 16 ก.ย. -ยันไม่ได้เจรจาเรื่องน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Asian Economic Future Conference ไม่ใช่เพื่อเจรจาเรื่องน้ำมันและก๊าซกับกัมพูชา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฮุนเซน กล่าวว่า แผนการเดินทางเยือนกัมพูชาของพ.ต.ท.ทักษิณได้ถูกกำหนดขึ้นก่อนแผนการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งจะเยือนกัมพูชาในวันที่ 15 ก.ย.นี้ แต่กำหนดการเดินทางเยือนกัมพูชาของพ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ในช่วง 16-24 ก.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นโดย Royal Academy of Cambodia

นายกฯกัมพูชากล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีหน้าที่ในการเจรจาข้อตกลงน้ำมันและก๊าซ รวมทั้งประเด็นอื่นๆกับกัมพูชา เนื่องจากเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิ.ย. 2544 กัมพูชาและไทยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) เรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลที่แต่ละฝ่ายได้อ้างสิทธิในไหล่ทวีปที่ทับซ้อนกัน ซึ่งถือเป็นการกำหนดพื้นที่พัฒนาร่วม (JDA) อย่างไรก็ตาม การเจรจาไม่คืบหน้าในช่วงรัฐบาลชุดก่อน

ฮุนเซนกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆเกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซระหว่างกัมพูชาและไทย พร้อมกับเผยว่า ในระหว่างการเยือนกัมพูชานั้น พ.ต.ท.ทักษิณจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจเอเชียในวันที่ 17 ก.ย. ที่อาคารวิมานสันติภาพ

"หลังจากนั้น ผมจะให้การต้อนรับพ.ต.ท.ทักษิณอย่างเป็นทางการที่อาคารวิมานสันติภาพ และจะพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ" ฮุนเซนกล่าว พร้อมเผยด้วยว่า ตนจะออกรอบกอล์ฟกับพ.ต.ท.ทักษิณในวันที่ 18 ก.ย. และ 24 ก.ย. ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐสภาไทยและกัมพูชาจะแข่งฟุตบอลร่วมกันที่สนามกีฬาโอลิมปิกในกรุงพนมเปญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ