อินโดฯลั่นพร้อมกระชับความร่วมมือกับไทย-เพิ่มบทบาทไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน แห่งอินโดนีเซีย และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้แถลงข่าวร่วมกันภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า อินโดนีเซียและไทยเห็นชอบที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า พลังงาน และเกษตรกรรม พร้อมกันนี้ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานอาเซียนยังได้ให้คำมั่นว่าจะมีบทบาทมากขึ้นในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านพรมแดนระหว่างไทยและกัมพูชา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า มูลค่าการค้าระหว่างอินโดนีเซียกับไทยเพิ่มขึ้น 34% ในปีที่แล้ว แตะ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และ "เราเชื่อว่า ยังมีโอกาสใหม่ๆในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระหว่างกัน"

โดยอินโดนีเซียและไทยวางแผนส่งเสริมความร่วมมือในด้านพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการวิจัยและพัฒนาด้านเกษตรกรรม นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศยังให้คำมั่นเรื่องการเพิ่มความร่วมมือในการปราบปรามการประมงผิดกฎหมาย การกำจัดอาชญากรรมข้ามแดน และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียจะเพิ่มบทบาทในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทพรมแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยอินโดนีเซียสนับสนุนแผนการเดินทางเยือนกัมพูชาของนายกฯไทย

สำหรับนายกฯไทยกล่าวว่า รัฐบาลไทยส่งเสริมความร่วมมือกับอินโดนีเซีย บนพื้นฐานของประโยชน์และความเป็นพันธมิตรร่วมกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการสนับสนุนและเพิ่มความร่วมมือกับอินโดนีเซียเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน 2 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ