สหรัฐอ้าแขนต้อนรับจีนผงาดระดับโลกพร้อมยืนยันไม่เคยคิดสกัดดาวรุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2011 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ปฏิเสธว่า สหรัฐไม่ได้มองว่าการผงาดขึ้นมาของจีนจะเป็นภัยคุกคามแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังไม่ต้องพยายามหาหนทางสกัดกั้นการเติบโตของประเทศจากทวีปเอเชียแห่งนี้ด้วย

“เราต้อนรับการก้าวขึ้นมาของประเทศจีนที่แสนจะมั่งคั่งและประสบความสำเร็จ ซึ่งมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆในเวทีโลก หมั่นปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ มาตรฐานและสถาบันต่างๆของโลกอยู่เสมอ จีนยังสัญญาว่าจะกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับเราให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" นางนูแลนด์กล่าวหลังถูกตั้งคำถามถึงประเด็นการพัฒนาอย่างสันติที่ระบุในรายงานของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“เราไม่ได้มองว่าการก้าวขึ้นมาของจีนเป็นภัยคุกคาม และเราก็ไม่ได้พยายามหาหนทางสกัดกั้นการขึ้นมาของจีนด้วย"

นางนูแลนด์ยังบอกด้วยว่า ไม่ว่าจะเป็นแถลงการณ์ใดของจีนที่บรรจงแจกแจงเจตนารมย์ในทางยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาค ล้วนแต่จะได้รับการต้อนรับทั้งนั้น แต่เรายังคงหวังว่า กิจการทหารจะมีความโปร่งใสกว่านี้"

ขณะที่นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปเยือนประเทศจีนในเดือนที่แล้ว เขียนไว้ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขายังคงเชื่อว่า เมื่อจีนประสบความสำเร็จก็จะยิ่งทำให้สหรัฐประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น การค้าและการลงทุนได้ผูกสัมพันธ์ประเทศทั้ง 2 เข้าด้วยกัน และแบ่งปัน “ความท้าทายและความผิดชอบทั่วๆไป" ร่วมกัน ในเรื่องของความปลอดภัยในระดับโลก การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และยังมีแรงจูงใจที่จะทำงานร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ