นายกฯจีนย้ำหนุนกระตุ้นการบริโภคในประเทศ-สร้างความเป็นเมืองดันศก.ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนกล่าวว่า จีนจะดำเนินนโยบายสนับสนุนความต้องการภายในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น โดยจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงโครงสร้างอุปสงค์ เพื่อผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายเหวินมีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม “นิว แชมเปียนส์ 2011" ประจำปีของ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

นายเหวินกล่าวว่า ความต้องการภายในประเทศเป็นทางออกสำคัญและจำเป็นสำหรับประเทศขนาดใหญ่ เพื่อที่จะบรรลุการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งปริมาณความต้องการมหาศาลในประเทศจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการยกระดับการบริโภคและเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชากรทั้งในเมืองและชนบท รวมทั้งแก้ไขจุดอ่อนในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

นายเหวินกล่าวด้วยว่า จีนจะต้องพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการบริโภค พัฒนาความคาดหวังของผู้บริโภค เสริมสร้างกำลังการใช้จ่าย และยกระดับโครงสร้างการบริโภค

นอกจากนี้ จีนจะต้องพัฒนาประเทศสู่ความเป็นเมืองให้มากยิ่งขึ้น ปกป้องและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากร และเร่งให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมการบริการระหว่างกระบวนการอุปโภคบริโภค

นายเหวินกล่าวว่า จีนจะทำให้อัตราความเป็นเมืองขยายตัวอีก 4% และเพิ่มส่วนแบ่งมูลค่าของอุตสาหกรรมบริการในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อีก 4% ในระหว่างปี 2554-2558 ตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ฉบับที่ 12

ทั้งนี้ ณ สิ้นปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมบริการ ซึ่งจัดเป็นอุตสาหกรรมขั้นที่ 3 ของจีน มีส่วนแบ่งจีดีพี 43% เพิ่มขึ้นจาก 40.5% ในปี 2548 ส่วนอัตราความเป็นเมืองอยู่ที่ 47.5% ในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ