ครม.เงาปชป. ตั้งคณะทำงานติดตามตรวจสอบโครงการจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รมช.พาณิชย์เงา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ในที่ประชุม ครม.เงา มีความห่วงใยในโครงการจำนำ เนื่องจากอดีตที่ผ่านมานั้นโครงการจำนำข้าวนั้นเป็นโครงการที่ส่อถึงกระบวนการทุจริตที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด และทางพรรคประชาธิปัตย์เองก็เคยเตือนเรื่องนี้ไปแล้ว รวมทั้ง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ได้ออกมาเตือนว่าโครงการจำนำดังกล่าวจะมีผลกระทบในเรื่องการทุจริตอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมครม.เงา เปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ทำหน้าที่ในโครงการจำนำอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งต้องการฝากข้อสังเกตไว้ 4 ประการ คือ 1. เนื่องรัฐบาลได้ประกาศว่าจะรับจำนำข้าวทุกเม็ด ซึ่งขัดแย้งกับการกำหนดช่วงเวลา เพราะหากเกษตกรเก็บเกี่ยวหลังกำหนดเวลา เช่น โครงการเริ่ม 7 ตุลาคม 2554 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2555 หากเกษตรกรทำการเก็บเกี่ยวในวันที่ 1 มีนาคม 2555 จะทำให้หลุดจากโครงการ จึงเท่ากับว่าโครงการจำนำข้าวทุกเม็ดไม่ได้เกิดขึ้นจริง ดังนั้นจึงไม่ควรกำหนดเวลา หากต้องการจำนำข้าวทุกเม็ด

2.ในช่วงนี้เป็นช่วงน้ำท่วม ในที่ประชุมครม.เงา จึงขอเรียกร้องสิทธิให้กับเกษตรกรที่มีผลกระทบจากน้ำท่วม บางคนได้ทำการเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อหนีน้ำ ดังนั้นรัฐบาลควรหาเม็ดเงินพิเศษมาเยียวยาพี่น้องเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วม หรือให้เงินส่วนต่างประกันรายได้ในช่วงรอยต่อของนโยบายระหว่างรัฐบาล

3.ผลกระทบจากต้นทุนข้าวที่กำหนดไว้ที่ 15,000 บาท หรือข้าวหอมมะลิ 20,000 บาท จะส่งผลให้ราคาข้าวมีราคาสูงขึ้น แม้แต่รัฐมนตรีกิตติรัตน์ ก็ยอมรับว่า ข้าวสารถุง 5 กิโลกรัม จะแพงขึ้น 40 — 50 บาท แม้จะระบุว่าข้าวสาร 1 ถุง หุงข้าวได้ 100 จาน เฉลี่ยจานละ 40 — 50 สตางค์ แต่ข้อห่วงใยของครม.เงา พบว่า เมื่อนำไปขายราคาจะเพิ่มขึ้น 5 บาท ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปดูแลในส่วนนี้

4.พืชเศรษฐกิจ 2 ตัว ที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำเป็นโครงการประกันรายได้ คือ มันสำปะหลัง และข้าวโพด จึงขอให้รัฐบาลชุดนี้เอาความชัดเจนออกมาให้พี่น้องประชาชนได้เตรียมตัวว่าจะทำอย่างไรกับ มันสำปะหลัง และข้าวโพด ว่าจะทำเป็นโครงการประกันรายได้หรือทำเป็นโครงการจำนำ

5.ที่ประชุมครม.เงา ได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อติดตามตรวจสอบโครงการจำนำข้าว โดยการติดตามนี้จะได้ติดตามถึงประเด็นที่รัฐบาลจะรับจำนำทั่วถึงทุกเม็ดจริงหรือไม่ และจะติดตามโครงการทุจริตของโครงการด้วย เช่นเรื่องการสวมสิทธิ์ข้าวจากต่างประเทศ หรือการซื้อขายสิทธิ์ใบประทวน (จำนำ) ซึ่งคณะทำงานจะมีหน้าที่ในการตรวจสอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ