(เพิ่มเติม) หอการค้าเผยผลสำรวจดัชนีคอร์รัปชั่นไทยรุนแรงมากขึ้นหากไม่เร่งแก้ใน 1 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะของประชาชนต่อปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นไทย (Corruption Perception Index: CPI) ว่า ดัชนีความคิดเห็นต่อปัญหาคอร์รัปชั่นไทยในปัจจุบันเดือนส.ค.อยู่ที่ 66.9% ลดลงจากเดือนก.ค. ซึ่งอยู่ที่ 67.4% และดัชนีความคิดเห็นต่อปัญหาคอร์รัปชั่นไทยในอนาคต อยู่ที่ 91.4% เพิ่มขึ้นจากก.ค. ซึ่งอยู่ที่ 89.4%

จากผลสำรวจ 56.7% คิดว่าปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทย และ 65.5% มองว่าปัญหาการคอร์รัปชั่นของประเทศไทยมีมาก

ทั้งนี้ หากไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ในอีก 1 ปีข้างหน้าปัญหาคอร์รัปชั่นของประเทศไทยจะรุนแรงเพิ่มขึ้น 55.1% และจากผลสำรวจพบว่า 75.1% จะนิ่งเฉยเมื่อพบเห็นการทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะเห็นว่าไม่เกี่ยวกับตัวเรา 32.1% หากต้องการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นจะต้องเริ่มไปพร้อมกัน 34.2%

ส่วนความเห็นต่อความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น 20.2% เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ, 33.4% ให้ความคิดเห็นว่าน้อย และปานกลาง 26.7%, และ 19.7% เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงใจมากตามลำดับ โดยรัฐบาลควรดำเนินการ สร้างจิตสำนึกให้เยาวชน และนักเรียนในโรงเรียนอย่างเป็นกิจลักษณะ จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นได้

ส่วนดัชนีความคิดเห็นต่อปัญหาคอร์รัปชั่นไทยในปัจจุบัน เดือนสิงหาคม อยู่ที่ 66.9% ลดลงจากเดือนกรกฎาคม ซึ่งอยู่ที่ 67.4% และดัชนีความคิดเห็นต่อปัญหาคอร์รัปชั่นไทยในอนาคต ผลสำรวจในเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 91.4% เพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม ซึ่งอยู่ที่ 89.4%

“ดัชนีชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลควรดำเนินการ สร้างจิตสำนึกให้เยาวชน และนักเรียนในโรงเรียนอย่างเป็นกิจลักษณะ จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นได้ ทั้งนี้แม้ดัชนีในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาจะปรับตัวลดลง แต่ดัชนีคอรัปชั่นในอนาคตกลับปรับตัวเพิ่มขึ้น ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างมีความกังวลในเรื่องการคอรัปชั่นในอนาคตอยู่ แม้จะคลายความกังวลลงไปบ้างในช่วงเดือนที่ผ่านมา"นางเสาวณีย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ