นายกฯเผยเยือนกัมพูชามีสัญญาณความร่วมมือที่ดีต่อกัน,เชื่อไร้เหตุขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Friday September 16, 2011 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้นับเป็นการเริ่มศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา และความสัมพันธ์นี้จะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนาและความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อประชาชนและประโยชน์ของสองประเทศ และทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันว่าจะไม่ให้มีปัญหาใดๆ มากระทบกระเทือนความสัมพันธ์สองประเทศ โดยจะดูแลไม่ให้มีปัญหาความขัดแย้งมากระทบความสัมพันธ์ในภาพรวม และจะร่วมกันแก้ปัญหาอย่างสันติ โดยใช้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่ อาทิ คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี(JC) ไทย-กัมพูชา, คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(JBC) ไทย-กัมพูชา, คณะกรรมการชายแดนทั่วไป(GBC) ไทย-กัมพูชา และคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค(RBC) โดยทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมให้มีช่องทางการติดต่อสื่อสารกันในทุกระดับ

นอกจากนี้ไทยและกัมพูชาเห็นพ้องจะปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลก และเห็นว่าควรใช้กลไกคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(GBC) ไทย-กัมพูชา เพื่อกำหนดขั้นตอนและรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำสั่งมาตรการชั่วคราวของศาลฯ ร่วมกัน

นอกจากนี้มีการหารือเรื่องเขตทับซ้อนทางทะเล ซึ่งผู้นำทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะให้มีการเจรจาเรื่องเขตทับซ้อนทางทะเลอย่างเป็นทางการและเปิดเผย หลังจากเว้นว่างจากการเจรจามาเป็นเวลานาน ซึ่งในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฝ่ายไทยเองต้องมีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกระบวนการภายในของไทยสำหรับการจัดทำกรอบเจรจาดังกล่าวก่อนจะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการ

สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่ผ่านมายังเป็นไปอย่างปกติและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จึงเห็นพ้องว่า ควรใช้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่ เช่น JC( Joint Commission for Bilateral Cooperation ), JTC( Joint Trade Commission ) เพื่อเพิ่มพูนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อประชาชนจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความพร้อมพิจารณาสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็น โดยเฉพาะโครงข่ายการคมนาคมในกัมพูชา และทั้งสองฝ่ายพร้อมผลักดันการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ บ้านหนองเอี่ยน อ. อรัญประเทศ-สตึงบท เพื่อรองรับการขยายตัวของการขนส่งสินค้า

สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษา ไทยจะเพิ่มความช่วยเหลือด้านวิชาการและให้ทุนการศึกษาแก่กัมพูชา และในด้านการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือด้าน ACMECS Single Visa ให้มีความคืบหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน

สำหรับกรณีการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนไพบูรณ์ นั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า เนื่องจากรัฐบาลไทยมีหน้าที่ต้องดูแลความเป็นอยู่และทุกข์สุขของชาวไทยในกัมพูชา จึงอยากขอความร่วมมือนายกรัฐมนตรีกัมพูชาในการพิจารณาขอพระราชทานอภัยโทษของบุคคลทั้งสองด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้แสดงความประสงค์ที่จะให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลกัมพูชาเองไม่สามารถแทรกแซงคำตัดสินของศาลที่ได้มีการพิจารณาไปแล้วได้ แต่รัฐบาลกัมพูชาจะขอให้มีการพิจารณาลดโทษให้แก่บุคคลทั้งสองแทน

ภายหลังการหารืออย่างเป็นทางการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชา ณ พระราชวังเขมรินทร์ และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี ณ สำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย

และช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 4 ของการเดินทางเยือนประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อแนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ