ส.ส.นราธิวาส ปชป.ระบุรัฐบาลขาดเอกภาพในการแก้ปัญหา 3 จ.ชายแดนภาคใต้

ข่าวการเมือง Saturday September 17, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเงา กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุระเบิด ที่ เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนเองได้ตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่พบว่ามีการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่แล้ว แต่น่าสงสัยว่าทำไมยังเกิดเหตุระเบิดขึ้นอีก อาจเป็นผลมาจากนโยบายการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่มีความชัดเจน ทำให้กลไกของรัฐในพื้นที่ขาดการบูรณาการ ไม่มีเอกภาพ

"อยากแนะนำไปยังรัฐบาลชุดนี้ว่าการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรจะใช้คนให้ถูกกับงาน อย่าพยายามสับเปลี่ยนบุคคลในพื้นที่ที่อยู่ในชายแดนภาคใต้ และนำคนที่ไม่เข้าใจปัญหามาทำงาน เพราะจะเป็นการซ้ำเติมปัญหา จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดพื้นที่ในการพูดคุย ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่สันติสุข และความสงบสุข"

ส่วนสาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้มาจากปัญหาการกวาดล้างยาเสพติดหรือการก่อการร้ายหรือไม่นั้น ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ซึ่งตราบใดที่ยังมีความสูญเสีย รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

นายเจะอามิง กล่าวอีกว่า กลไกของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไปแก้ไขปัญหาขณะนั้นยังมีประสิทธิภาพในการแก้ไขอยู่ ไม่ควรจะต้องไปปรับย้ายบุคคลใด ขอให้รัฐบาลชุดนี้ดูแลประชาชนในพื้นที่ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ