ดุสิตโพลเผยคนไทยหนักใจสุดปัญหาน้ำท่วม-ห่วงรัฐบาลไม่ทำตามนโยบายหาเสียง

ข่าวการเมือง Sunday September 18, 2011 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยถึงผลสำรวจ เรื่อง "ความหนักใจของคนไทยวันนี้" พบว่า 5 เรื่องเหตุการณ์ที่คนไทยหนักใจมากที่สุด ณ วันนี้ อันดับ 1 เรื่องน้ำท่วม 39.16% โดยวิธีการแก้ไข คือ ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการวางแผนในเรื่องของการบริหารจัดการเรื่องน้ำท่วมอย่างมีประสิทธิภาพ ,การแจ้งข่าวเตือนภัยที่รวดเร็ว ,จัดตั้งงบประมาณช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วมเป็นกรณีพิเศษและเร่งด่วน ,การจ่ายเงินชดเชย ฟื้นฟูพื้นที่ที่เสียหาย พักชำระหนี้เกษตรกร ,การฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ที่ถูกน้ำท่วม ฯลฯ

อันดับ 2 ความแตกแยกของคนในสังคมและนักการเมือง 27.27% วิธีการแก้ไข ประชาชนจะต้องไม่เข้าร่วมการชุมนุมหรือเคลื่อนไหวต่างๆ ,การรับฟังข่าวสารอย่างมีสติ ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในเรื่องต่างๆเมื่อได้รับการร้องขอ ,นักการเมืองจะต้องเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม สร้างผลงานให้เป็นรูปธรรม พัฒนาการเมืองไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ฯลฯ

อันดับ 3 เศรษฐกิจ /ค่าครองชีพสูง / ของกินของใช้แพง 19.93% วิธีการแก้ไข คือ ประชาชนเองต้องประหยัด อดออม เลือกซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็น หรือเลือกซื้อสินค้าประเภทเดียวกันแต่มีราคาถูกกว่ามาแทน ,กระทรวงพาณิชย์จะต้องควบคุมราคาสินค้าให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ป้องกันการฉวยโอกาสของพ่อค้า แม่ค้า ,นำสินค้าอุปโภค บริโภคออกมาจำหน่ายในราคาถูก

อันดับ 4 อบายมุข /ยาเสพติด ยาบ้า 9.09% วิธีการแก้ไข คือ รัฐบาลต้องเอาจริงเอาจัง ทำงานอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ,กวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ตัวจริงอย่างเด็ดขาด เพิ่มบทลงโทษ ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ผลิต ผู้ค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อย ,การให้ความรู้ถึงโทษ อันตราย วิธีป้องกันเรื่องยาเสพติดโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก เยาวชน ผู้มีรายได้น้อย

อันดับ 5 ปัญหาชายแดนภาคใต้ 4.55% วิธีการแก้ไข คือ ภาครัฐต้องเอาจริงเอาจัง มีมาตรการปราบปรามขั้นเด็ดขาด ,เร่งหาตัวผู้บงการหรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวจริงให้ได้โดยเร็ว เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจในการควบคุมดูแล , ตั้งรางวัลนำจับสำหรับผู้ที่ให้ข้อมูลหรือให้เบาะแสต่างๆ แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ , การประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ดีให้กับคนในชุมชนและเข้าถึงผู้นำศาสนาหรือผู้นำชุมชนเพื่อรับทราบปัญหาให้ชัดเจน ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังสำรวจพบว่า 5 เรื่องที่คนไทยหนักใจรัฐบาลมากที่สุด ณ วันนี้ คือ อันดับ 1 การดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่ได้หาเสียงไว้ โดยเฉพาะเรื่องค่าแรง 300 บาท และ ป.ตรี 15,000 บาท 34.48% วิธีการแก้ไข คือ รัฐบาลจะต้องมีความจริงใจในการบริหารบ้านเมือง ให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด มีผลงานเป็นรูปธรรม ชัดเจน

อันดับ 2 การจัดลำดับความสำคัญในการแก้ปัญหาทุกๆเรื่องในแต่ละด้าน โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม ปัญหาชายแดน การศึกษา ยาเสพติด เป็นต้น 22.70% วิธีการแก้ไข คือ นายกฯต้องให้ความสำคัญ จริงจังในการแก้ปัญหา เอาใจใส่ดูแลติดตามอย่างต่อเนื่อง ,ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือร่วมใจ

อันดับ 3 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ / ชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะสินค้าแพง 21.55% วิธีการแก้ไข คือ การขึ้นเงินเดือน เพิ่มค่าแรงควรมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ มีนโยบายหรือมาตรการรองรับผลกระทบที่จะตามมา

อันดับ 4 การเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง / แต่งตั้งโยกย้าย ขรก. 14.20% วิธีการแก้ไข คือ การดำเนินการต่างๆทางการเมืองต้องเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม ตามกระบวนการและขั้นตอนตามกฎหมาย, รัฐบาลต้องเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวมเป็นหลัก

อันดับ 5 การเคลื่อนไหว / การชุมนุมเรียกร้องต่างๆ และความขัดแย้งทางการเมือง 7.07% วิธีการแก้ไข คือ พยายามพูดคุยกันอย่างสันติวิธี ,ไม่ใช้ความรุนแรง , คอยดูแลไม่ให้มีมือที่ 3 หรือผู้ไม่หวังดีเข้ามาปลุกปั่นหรือสร้างกระแส ,ประชาชนต้องมีสติ ไม่เข้าร่วมการชุมนุมเคลื่อนไหวต่างๆ ,ควรพิจารณาให้รอบคอบโดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นหลัก ฯลฯ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,187 คน ระหว่างวันที่ 10-17 กันยายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ