"ทักษิณ" ปราศรัยที่พนมเปญ ย้ำการปฏิบัติตามกฎหมายช่วยกระตุ้นศก.เอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวปราศรัยในการประชุมนานาชาติ "Asian Century: Challenges and Prospects" ที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงพนมเปญ

การประชุมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชีย โดยมีทูต นักการเมือง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ นักธุรกิจ และนายธนาคารจากหลายประเทศในเอเชีย เข้าร่วมการประชุมประมาณ 500 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวปราศรัยว่า การส่งเสริมการบริโภคในประเทศและการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่เอเชีย

อดีตผู้นำซึ่งอยู่ในระหว่างการลี้ภัยกล่าวว่า เอเชียมีประชากรครึ่งหนึ่งของโลก แต่กลับมีกำลังซื้อเพียง 25% ของทั้งหมดทั่วโลก ดังนั้นนานาประเทศในเอเชียควรให้ความสำคัญมากขึ้นกับการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ พร้อมกับยกตัวอย่างออสเตรเลียช่วงเกิดวิกฤตการเงิน โดยระบุว่าออสเตรเลียแข็งแกร่งมากเพราะพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศมากกว่าการส่งออก

เขากล่าวด้วยว่า อีกปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจเอเชียพัฒนาคือ การเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

"หากประเทศคุณมีนโยบายเศรษฐกิจที่ยอดเยี่ยม แต่ประเทศคุณไม่เป็นที่น่าเชื่อถือเพราะไม่มีกฎหมายที่สมบูรณ์และมีแต่การคอร์รัปชั่น นักลงทุนก็จะไม่มาลงทุนในประเทศคุณ" เขากล่าว พร้อมระบุว่าบางประเทศเปลี่ยนไปใช้ระบบที่ดีอย่างแนวปฏิบัติของกฎหมายระหว่างประเทศ แต่บางประเทศก็ยังล้าหลัง

ขณะเดียวกันอดีตนายกฯกล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียจะเป็นผู้นำของโลกภายใน 50-100 ปี เนื่องจากจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง ต่างกำลังกว้านซื้อบริษัทจำนวนมากในยุโรปและสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ