คอป.เตรียมชงครม.ตั้งคกก.เฉพาะกิจเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ข่าวการเมือง Monday September 19, 2011 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) จะมีการนำรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ชุดที่ 2 ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ให้คณะรัฐมนตรีแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ก่อนนำไปปฏิบัติ พร้อมกับจะแนบรายงานชุดที่ 1 ซึ่งเคยเสนอต่อรัฐบาลชุดที่ผ่านมาด้วย

สำหรับรายละเอียดของรายงานชุดที่ 2 ได้ระบุให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองทุกฝ่ายอย่างจริงจัง และยุติการกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง, ขอให้รัฐบาลทบทวนการดำเนินคดีที่เป็นประเด็นกฎหมายหมิ่นเบื้องสูงมาขยายผลในช่วงเวลาที่เกิดความขัดแย้งทางการเมือง อาทิ การกล่าวหา และโฆษณารณรงค์การล้มเจ้า ซึ่งอาจมีการตีความทางกฎหมายกว้างขวางเกินไป ซึ่งมีผลต่อการปรองดองในชาติ

ส่วนการเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีในช่วงที่ผ่านมา นางฐิติมา กล่าวว่า ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีขึ้น โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา ส่วนกรณีพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร รัฐบาลไทยพร้อมรักษาอธิปไตย และต่อสู้ในศาลโลก แม้เรื่องดังกล่าวจะเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา และพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก ส่วนแนวทางการดำเนินการอื่นๆ คงต้องปรึกษาหารือกันระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ