ครม.ไฟเขียวปรับเงินเดือนขั้นต่ำบุคลากรภาครัฐ 15,000 บาท มีผล 1 ม.ค.55

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติเห็นชอบการปรับเงินเดือนให้แก่ลูกจ้าง รวมทั้งพนักงานราชการที่จบปริญญาตรีเป็น 15,000 บาท/เดือน เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.55 ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการภายใน 1 ปี ตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

"เป็นไปตามที่ได้แถลงนโยบายไว้ต่อสภา ที่เป็นนโยบายเร่งด่วนต้องทำภายในปีแรก คือยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ สร้างสมดุลและความเข้มแข็งแก่ระบบเศรษฐกิจมหภาค" รองโฆษกฯ กล่าว

พร้อมระบุว่า มาตรการนี้จะช่วยให้บุคลากรภาครัฐมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพตามสภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวสูงขึ้น และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ จูงใจให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามารับราชการมากขึ้น

ทั้งนี้ การปรับอัตราเงินเดือนดังกล่าวจะมีผลครอบคลุมบุคลากรภาครัฐทั้งสิ้น 649,323 อัตรา ใช้วงเงินงบประมาณราว 18,000 ล้านบาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้กระทรวงการคลังไปทบทวนหลักเกณฑ์ในการเพิ่มเงื่อนไขเงินเดือน 15,000 บาท โดยเป็นการเพิ่มเติมในส่วนของสายอาชีวะด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้พนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ