ครม.เห็นชอบข้อเสนอในรายงานฉ.2 ของคอป.เยียวยาทุกฝ่าย-ตั้งคกก.เฉพาะกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2011 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบรายงานฉบับที่ 2 ทั้ง 7 ข้อของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน พร้อมทั้งแต่งตั้งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประสานงานกับ คอป.

นอกจากนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อเสนอแนะของ คอป.ที่เสนอต่อ ครม.ทุกครั้งไปพิจารณาศึกษาและจัดเตรียมรายงานผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ข้อเสนอของ คอป.ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์หรือช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก 1 ในข้อเสนอของ คอป.มีการระบุว่า ต้องมีการเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในเรื่องของการแจ้งข้อกล่าวหา ในเรื่องของคดีอาญาและคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะเหตุการในช่วงเดือนเม.ย.หรือพ.ค.แต่ดูภาพรวมทั้งหมดทั้งก่อนและหลังการปฏิวัติ

ตามข้อเสนอของนายคณิต ให้มีการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อทำหน้าที่ในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกฝ่ายอย่างจริงจังและให้มีการดำเนินการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาและจำเลย รวมถึงผู้ที่ถุกคุมขัง ต้องดำเนินการไปตามสิทธิในลักษณะสิทธินักโทษทางการเมือง

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องดำเนินการในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยยึกหลักในการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

"จากที่ คอป.เสนอมา มองว่า อย่ามองการแก้ปัญหาเพียงเหตุการณ์เดียว แต่อยากให้มองทั้งก่อนและหลังปฏิวัติ ซึ่งการทำงานก็อยู่ภายใต้หลักยุติธรรมไม่ได้ระบุว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง" นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์มาพูดคุย แต่ไม่ได้หารือถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด...แต่เป็นการถามทุกข์สุขดิบตามประสาพี่น้อง

"ท่านโทรมาถามสารทุกข์สุขดิบเฉยๆ คงเป็นการถามที่พี่เห็นใจน้อง...ถึงเป็นผู้หญิง ทำงานมา 1 เดือนตลอด 7 วันไม่รู้สึกท้อ ถ้าประชาชนเข้าใจก็ไม่ท้อ"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ