"เหลิม"โวสหรัฐฯชื่มชมนโยบายแก้ยาเสพติด-เล็งรื้อคดีเพชรซาอุฯ ฟื้นสัมพันธ์ 2 ปท.

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2011 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (H.E. Ms. Kristie A. Kenney) เข้าพบว่า ทูตสหรัฐอเมริกาได้ชื่นชมแนวทางการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ทั้งในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด แก้ปัญหาความยากจน รวมถึงการป้องการการทุจริตคอรัปชั่น

ทั้งนี้ ทางสหรัฐฯ พร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหายาเสพติด และไม่ข้องใจกับนโยบายฆ่าตัดตอนของรัฐบาลในอดีต โดยรัฐบาลไทยจะยึดหลักการแก้ปัญหายาเสพติดโดยใช้หลักนิติธรรม เมตตาธรรม รวมทั้งยังสนับสนุนแนวทางในการปกป้องสถาบันเบื้องสูง โดยเฉพาะการดำเนินการกับเว็บไซด์ที่หมิ่นสถาบัน

หลังจากนั้นทางอุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย (Mr. Nabil H. Ashri) ได้เข้าพบและทวงถามความคืบหน้าคดีเพชรซาอุฯ ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ทางรัฐบาลก็พร้อมที่จะรื้อคดี และขอให้มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะหลักกฎหมายไทย ต้องมีพยานหลักฐานและพยานแวดล้อม โดยเชื่อมั่นว่า หลังการพูดคุยในครั้งนี้ ความสัมพันธ์ของไทยและซาอุดิอาระเบียจะดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธตอบคำถามการแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์เป็น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยขอให้ไปสอบถาม พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ