จีนเตือนสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันเสี่ยงกระทบความสัมพันธ์จีน-ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะรัฐมนตรีจีนออกแถลงการณ์วันนี้ว่า การที่สหรัฐขายอาวุธให้กับไต้หวันจะสร้างความเสียหายต่อสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน รวมถึงผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศ

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า การกระทำดังกล่าวยังเป็นการละเมิดหลักการที่ตกลงกันในแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน — สหรัฐ 3 ฉบับและสัญญาที่สหรัฐเคยให้ไว้ว่าจะสนับสนุนแผนการพัฒนาสันติภาพระหว่างสองประเทศ

“เราไม่พอใจอย่างมากและขอคัดค้านอย่างเด็ดขาดต่อการตัดสินใจดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐ" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ว่าจะขายอาวุธใหม่ให้กับไต้หวันมูลค่า 5.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงแผนการยกระดับฝูงเครื่องบินเจ็ท F-16A/B

แถลงการณ์ระบุว่า ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2551 ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันพัฒนาไปอย่างสันติ และได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนทั้งสองประเทศและประชาคมโลก อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพของสองฝั่งช่องแคบไต้หวันยังถือเป็นเรื่องยากที่จะได้มา

ภัยคุกคามทางทหารจากไต้หวันต่อจีนนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบนสองฝั่งช่องแคบไต้หวันต้องชะงักงัน

แถลงการณ์ยังระบุว่า “เราหวังว่าไต้หวันจะเข้าใจภาพรวมของสถานการณ์ปัจจุบันอย่างชัดเจน และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าของทั้งสองประเทศ หรือการกระทำใดๆก็ตามที่จะทำลายเสถียรภาพของภูมิภาค และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาสันติภาพระหว่างสองประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ