Analysis: "โอบามา" ยังมีสิทธินั่งเก้าอี้ปธน.อีกสมัย แม้คะแนนนิยมดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายสิบปีส่งผลกระทบต่อความนิยมในตัวประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐเชื่อว่า โอบามายังพอมีเวลาเรียกคะแนนนิยมกลับคืนก่อนถึงการเลือกตั้งในปี 2555 ด้วยการทำให้ประชาชนเชื่อว่าสถานการณ์ทุกกำลังดีขึ้น และผู้นำประเทศกำลังทุ่มเทเพื่อชาวอเมริกันทุกคน

โพลล์ Gallup ล่าสุดซึ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธระบุว่า ชาวอเมริกัน 77% เชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่ได้ดีกว่าปีที่แล้ว และ 61% ไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นในปีหน้า ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็น "ลางร้าย" สำหรับโอบามา เพราะโดยปกติแล้วชาวอเมริกันจะมองเศรษฐกิจเป็นประเด็นหลักในการตัดสินประธานาธิบดี

ชาวอเมริกันมองเศรษฐกิจในแง่บวกน้อยลงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และ 80% เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่ถึงขั้นถดถอยตามคำจำกัดความทางเทคนิคก็ตาม

อย่างไรก็ดี โอบามายังพอมีโอกาสแก้ตัว เพราะแม้คะแนนนิยมของเขาจะดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่คู่แข่งอีก 2 คนจากพรรครีพับลิกันก็ไม่ได้มีคะแนนนิยมมากไปกว่ากัน

โดยโพลล์ ABC News/Washington Post ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธระบุว่า นายริค เพอร์รี่ และ นายมิทท์ รอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เป็นที่รู้จักน้อยกว่าโอบามามาก และกำลังดิ้นรนหาเสียงในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

แดน มาฮัฟฟี จากศูนย์ศึกษาว่าด้วยเรื่องประธานาธิบดีและสภาคองเกรส กล่าวว่า เหลือเวลาอีก 1 ปีกว่าจะมีการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่ควรปักใจกับผลสำรวจมากนัก อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจก็เป็นสัญญาณเตือนสำหรับผู้ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี เนื่องจากยังมีประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร

บทวิเคราะห์โดย แมทธิว รัสลิ่ง จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ