ระบบขนส่งกรีซเป็นอัมพาตหลังคนงานประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรบ.

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 24, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ระบบขนส่งของกรีซหยุดชะงักลงตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงค่ำวานนี้ หลังจากคนงานหลายพันคนพากันผละงานประท้วงเพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องติดค้างอยู่ที่สนามบินเป็นเวลาหลายชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการปิดสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และทำให้การจราจรทั่วกรุงเอเธนส์ติดขัดอย่างหนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลกรีซประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปรับลดการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญ 20%, ปรับลดระดับรายได้ขั้นต่ำสุดที่จะต้องเสียภาษี, ขยายเวลาการเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ และกำหนดให้ข้าราชการ 30,000 คนอยู่ในบัญรายชื่อ "แรงงานสำรอง" ก่อนที่จะปลดออก

รายงานระบุว่า สหภาพแรงงานทั้งในภาครัฐและเอกชนได้ประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนผละงานประท้วงทั่วประเทศรอบใหม่ในสัปดาห์หน้าและในเดือนต.ค.

นายอีเลียส มอสเซียลอส โฆษกรัฐบาลกรีซ กล่าวว่า เงินช่วยเหลืองวดใหม่จากไอเอ็มเอฟและอียูจะช่วยให้กรีซไม่ต้องประสบภาวะขาดแคลนเงินสดในเดือนหน้า และมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมฉบับใหม่จะช่วยให้กรีซสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในแผนความช่วยเหลือทางการเงินได้จนถึงปี 2557

ทั้งนี้ นายมอสเซียลอสเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูและไอเอ็มเอฟจะเดินทางมายังกรุงเอเธนส์ในช่วงต้นสัปดาห์หน้าเพื่อประเมินความก้าวหน้าของกรีซ ก่อนที่จะตัดสินใจเรื่องการให้เงินช่วยเหลืองวดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ