UN เตรียมหารือชาติสมาชิกกรณีปาเลสไตน์ยื่นขอเป็นสมาชิกในวันจันทร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 24, 2011 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาวาฟ ซาลาม เอกอัคราชทูตองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำเลบานอนและประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นจะหารือกันเกี่ยวกับกรณีที่ปาเลสไตน์ยื่นขอเป็นสมาชิกยูเอ็นลำดับที่ 194 ในวันจันทร์นี้ โดยนายซาลามยืนยันว่า เขาได้รับทราบจากนายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็นว่า ปาเลสไตน์ได้ยื่นขอเป็นสมาชิกยูเอ็นอย่างเป็นทางการแล้ว

"ผมได้มอบหนังสือเวียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปให้กับประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทุกประเทศแล้ว และเราจะหารือกันในช่วงบ่ายวันจันทร์" นายซาลามกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ ได้ยื่นขอเป็นสมาชิกยูเอ็นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อช่วงเข้าวานนี้ เพื่อปูทางให้ปาเลสไตน์ได้รับการยอมรับในฐานะ "รัฐปาเลสไตน์" หลังจากที่ปัญหาความขัดแย้งเรื่องดินแดนระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ดำเนินมาอย่างยาวนานและยังไม่มีท่าทีว่าจะสิ้นสุด

ทั้งนี้ หากปาเลสไตน์ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียงจาก 15 ชาติสมาชิก โดยไม่มีสมาชิกถาวรประเทศใดใช้สิทธิยับยั้ง หรือ “วีโต้" ปาเลสไตน์ก็จะได้เป็นสมาชิกยูเอ็น

อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกถาวรของประเทศใดใช้สิทธิวีโต้ ปาเลสไตน์ยังสามารถยื่นเรื่องต่อสมัชชาใหญ่ยูเอ็นได้อีกหนึ่งเวที ซึ่งในเวทีนี้ปาเลสไตน์จะขอให้ยูเอ็นรับรองในฐานะ "รัฐผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิก" (Non-member observer state)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ