ปธ.วิปรัฐบาลคาดประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้ตั้งประธานกมธ.ลงตัวทั้ง 35 คณะ

ข่าวการเมือง Monday September 26, 2011 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพุธนี้(28 ก.ย.) จะมีวาระเรื่องการแต่งตั้งประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกชุดให้แล้วเสร็จทั้ง 35 ชุด โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะได้ข้อสรุปชัดเจนในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้(27 ก.ย.) และจะให้ ส.ส.แต่ละภาคได้พิจารณาและนำเสนอรายชื่อประธานคณะกรรมาธิการฯ ที่เหมาะสมของแต่ละคณะขึ้นมา

ส่วนวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ จะมีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาตรวจสอบกรณีกล้องวงจรปิด(CCTV) ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงกล้องวงจรปิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการพิจารณาร่างกฎหมายต่างๆ ที่ยังค้างอยูในสภาฯ ที่ขณะนี้ยังมีค้างอยู่ 26 ฉบับที่รอให้สภาฯ ให้ความเห็นชอบ

อนึ่ง ในการจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญนั้น พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้โควตา 19 คณะ คือ 1.คณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน 2.คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร 3.คณะกรรมาธิการกิจการเด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการ 4.คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ 5.คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ

6.คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค 7.คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน 8.คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ 9.คณะกรรมาธิการการทหาร 10.คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา 11.คณะกรรมาธิการการปกครองส่วนท้องถิ่น12.คณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด 13.คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย

14.คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ 15.คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา16.คณะกรรมาธิการการแรงงาน 17.คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 18.คณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม และ 19.คณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้ 11 คณะ ประกอบด้วย 1.คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน 2.คณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย 3.คณะกรรมาธิการการคมนาคม 4.คณะกรรมาธิการการตำรวจ 5.คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ

6.คณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7.คณะกรรมาธิการการพลังงาน 8.คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน 9.คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ 10.คณะกรรมาธิการการส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกรรม และ 11.คณะกรรมาธิการการศึกษา

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย(ภท.)ได้ 2 คณะประกอบด้วย 1.คณะกรรมาธิการการปกครอง และ 2.คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)ได้ 1 คณะ คือ คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ ส่วนพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน(ชพน.) ได้ 1 คณะคือ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม และพรรคพลังชล(พช.)ได้ 1 คณะ คือ คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ