ญี่ปุ่นเตรียมประชุมทบทวนนโยบายพลังงานครั้งแรกหลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2011 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดประชุมคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญครั้งแรก เพื่อทบทวนนโยบายพลังงานของประเทศหลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ

คณะกรรมาธิการดังกล่าวจัดตั้งขึ้นใหม่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านพลังงานของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีหน้าที่ทบทวนแผนพลังงานพื้นฐานของประเทศ ซึ่งมีการปรับปรุงไปเมื่อปีที่แล้ว โดยแผนดังกล่าวเรียกร้องให้สร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์กว่า 14 เตาเพื่อเพิ่มการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์เป็น 53% ภายในปี 2573 จาก 30% ในปัจจุบัน

การหารือของคณะกรรมาธิการนี้คาดว่าจะแตกต่างจากการประชุมครั้งก่อนๆ เนื่องจากตอนนี้สมาชิกประมาณ 10 คนจาก 25 คนต่อต้านพลังงานนิวเคลียร์ จากแต่ก่อนที่มีผู้ต่อต้านเพียง 2-3 คน เนื่องจากทางกระทรวงส่งเสริมพลังงานนิวเคลียร์

คณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีนายอาคิโอะ มิมูระ ประธานบริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป เป็นประธาน มีแผนจัดการประชุมหนึ่งหรือสองครั้งต่อเดือน เพื่อรวบรวมแผนพลังงานใหม่ให้ได้ภายในฤดูร้อนหน้า และการหารือของคณะกรรมาธิการจะเผยแพร่ต่อสาธารณชนผ่านการถ่ายทอดสดออนไลน์ด้วย

นับตั้งแต่เกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปลี่ยนจุดยืนและหันมาลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญยังเห็นไม่ตรงกันเรื่องความเร็วในการลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงแนวทางการใช้พลังงานทดแทน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ