พท.วางกรอบวาระตำแหน่ง ปธ.กมธ.2 ปี,ประเมินผลงานรมต.ทุก 6 เดือน

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2011 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการประสานนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่มี พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธาน วางกรอบการประเมินผลงานของรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร 19 ชุดโควตาของพรรค และส.ส. มีข้อสรุปให้กำหนดวาระประธานคณะกรรมาธิการ 2 ปี เพื่อให้เกิดการผลัดเปลี่ยนให้ ส.ส.ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนได้เข้าไปทำหน้าที่

แต่หากทำงานผลการประเมินผลการทำงานแล้วไม่ผ่านเกณฑ์ จะต้องเปลี่ยนตัวประธานภายใน 1 ปี โดยจะให้ 19 ประธานคณะกรรมาธิการฯเขียนใบลาออกจากประธานล่วงหน้าแล้วส่งให้ประธานคณะกรรมการประสานนโยบายของพรรคเก็บไว้

ขณะเดียวกันยังได้กำหนดกรอบการทำงานของส.ส.ด้วยที่ต้องให้เข้าประชุมพรรค ประชุมภาค ประชุมคณะกรรมาธิการที่ตัวเองเป็นอยู่ และประ ชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยจะดูผลงานทั้งหมดทั้งการลงพื้นที่พบประชาชน การทำหน้าที่ในสภา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ส่วนกรอบการประเมินผลงานของรัฐมนตรียังต้องประเมินกันทุก 6 เดือน หากไม่มีผลงานต้องปรับเปลี่ยน มติที่ประชุมชุดนี้ได้มอบหมายให้ตัวแทนภาคนำไปแจ้งให้ที่ประชุมของแต่ละภาครับทราบต่อไป

ทั้งนี้ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มาประชุมร่วมกับประธานกรรมาธิการในส่วนของพรรคเพื่อไทย 19 คณะ เพื่อหารือถึงกรอบการทำงานร่วมกัน โดยนส.ยิ่งลักษณ์ ระบุในระหว่างการประชุมช่วงหนึ่งว่า ขอให้ประธานกรรมาธิการทำงานตามกรอบหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะจะช่วยการทำงานของพรรคได้เยอะ และขอให้คนเป็นรองประธาน ขอให้เน้นย้ำให้กรรมาธิการ ที่เป็นส.ส.ให้ช่วยมาเข้าประชุมด้วย

ด้านนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้กรรมาธิการแต่ละชุดช่วยประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายพรรคและกระทรวงต่างๆ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย อย่างไรก็ดี ในส่วนของประธานกรรมาธิการแต่ละชุดได้หารือถึงกรอบการเลือกกรรมาธิการแต่ละชุดที่จะมีขึ้นในวันที่5ต.ค.

ขณะที่ พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมาย กล่าวว่า ประธานแต่ละคณะมาพบกันก่อนที่จะไปทำงานกันในสภาฯ เพื่อหารือกรอบการเลือกกรรมาธิการแต่ละชุดเท่านั้น โดยใช้เวลาประชุมไม่นานนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ