นายกฯ ยืนยันเดินหน้าลดภาษีนิติบุคคลเหลือร้อยละ 20 ในปี 55

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประธาน บล.ทิสโก้ นำนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 26 ราย เข้าพบ โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายหลักและเร่งด่วนของรัฐบาล จะเน้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศ ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือน อันเป็นการสร้างความมั่นคงจากรากฐาน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการที่รัฐบาลจะนำมาใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วย โดยเฉพาะด้านการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเครื่อข่ายโทรคมนาคมและเทคโนโลยี

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลยังคงเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะให้สิทธิประโยชน์ต่างๆทางการลงทุน รวมทั้งมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจนักลงทุน อาทิ การลดภาษีนิติบุคคลจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 23 และลดลงเหลือร้อยละ 20 ในปี 2555

ขณะที่คณะนักลงทุนได้ซักถามในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลในการรักษาเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้ง ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมและจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำแนวทางการดำเนินการในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะการดำเนินการในอีก 6 เดือนข้างหน้า ที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการใน 3 เรื่องหลัก

คือ 1. การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ 2. การสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจภายในประเทศให้มีความเข้มแข็ง 3. สร้างความปรองดองและเสถียรภาพทางการเมือง โดยจะเร่งสร้างความเป็นธรรมในสังคมและสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ

นอกจากนี้ รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจโลก ทั้งจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา ร่วมกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่การเตรียมความพร้อมภายในประเทศเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ