ก.น.จ.ไฟเขียวงบพัฒนาจังหวัด 2.7 หมื่นลบ.,นายกฯ ย้ำบูรณาการนโยบายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ(ก.น.จ.) ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และคำของบประมาณของจังหวัด/กลุ่มจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2555 จำนวน 27,699.92 ล้านบาท โดยย้ำให้บูรณาการนโยบายรัฐบาลสะท้อนลงไปยังท้องถิ่นเพื่อทำให้การสื่อสารไปยังท้องที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

"ต้องการให้การทำงานมีการบูรณาการนโยบายรัฐบาลสะท้อนลงไปยังท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งหากสามารถดำเนินการในเรื่องของนโยบายได้ดีเชื่อว่าการสื่อสารไปยังท้องที่ก็จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวในที่ประชุม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบการจัดกลุ่มโครงการตามนโยบายของรัฐบาลออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ ด้านเศรษฐกิจ(การบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ โครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาการเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติ การท่องเที่ยว การค้าการลงทุน OTOP และอุตสาหกรรม) และด้านสังคม(ปรองดอง สมานฉันท์ เสริมสร้างความจงรักภักดีสถาบัน แก้ไขปัญหายาเสพติด ความมั่นคง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พัฒนาสังคม/ยกระดับคุณภาพชีวิต ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ) ตลอดจนการจำแนกลักษณะโครงการและคำของบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ในแต่ละกลุ่ม

สำหรับแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด 76 จังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มจังหวัด และคำของบประมาณของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ตามความเห็นของ อ.ก.น.จ.ด้านแผนและด้านงบประมาณ จำนวน 27,699.92 ล้านบาท ได้แก่ โครงการที่สมควรได้รับการสนับสนุน เป็นงบประมาณกลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มจังหวัด จำนวน 7,399,377,937 บาท

ประกอบด้วย 1.ภาคกลางตอนบน 1 ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี 2.ภาคกลางตอนตอนบน 2 ได้แก่ จังหวัดชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง 3.ภาคกลางตอนกลาง ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก สมุทรปราการ 4.ภาคกลางตอนล่าง 1 ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี 5.ภาคกลางตอนล่าง 2 ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม 6.ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง 7.ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง 8.ภาคใต้ชายแดน ได้แก่ จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส 9.ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี ชลบุรี ระยอง ตราด

10.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ได้แก่ จังหวัดหนองคาย เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู บึงกาฬ 11.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ได้แก่ จังหวัดนครพนม มุกดาหาร สกลนคร 12.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ 13.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ 14.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร อุบลราชธานี 15.ภาคเหนือตอนบน 1 ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง 16.ภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่ จังหวัดน่าน พะเยา เชียงราย แพร่ 17.ภาคเหนือตอนล่าง 1 ได้แก่ จังหวัดตาก พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ และ 18.ภาคเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี

โครงการที่สมควรได้รับการสนับสนุนเป็นงบประมาณจังหวัด 76 จังหวัด จำนวน 20,300,541,069 บาท เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบก่อนจัดส่งแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด 76 จังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มจังหวัด และคำของบประมาณของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ให้สำนักงบประมาณต่อไป

ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการบริหารงบประมาณจังหวัดและงบประมาณกลุ่มจังหวัด(ฉบับที่2) ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล เป็นไปตามวัตถุประสงค์และทิศทางการพัฒนาของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ