พท.รับมีแนวคิดชงแก้ พ.ร.บ.กลาโหม เพิ่มอำนาจ รมต.,ปชป.ค้านหัวชนฝา

ข่าวการเมือง Thursday October 6, 2011 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะทีมกฎหมายพรรค กล่าวว่า การเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.การจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 เป็นเรื่องที่ ส.ส.พรรคได้มีการพูดคุยกัน แต่ยังไม่ได้แจ้งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเป็นแนวทางที่จะให้ รมว.กลาโหม มีบทบาทและความรับผิดชอบมากกว่าในปัจจุบัน เพราะโดยส่วนตัวมองว่าอำนาจของ รมว.กลาโหม มีน้อยเกินไป เปรียบเสมือนตรายางเท่านั้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจะไม่มีทหารออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน และนำไปสู่การทำรัฐประหาร เพราะ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)เป็นคนที่รักษาความเป็นธรรม และเชื่อว่าทหารเป็นประชาธิปไตย

"หาก พล.อ.ประยุทธ ได้มาเป็น รมว.กลาโหม จะรู้ดีว่าเป็นอย่างไร และเชื่อว่ากองทัพต้องฟังรัฐบาล เพราะสากลก็ใช้ระบบนี้" นายพีรพันธุ์ กล่าว

สำหรับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจะทำเมื่อใดนั้น ยังระบุไม่ได้ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องมาจบที่รัฐสภา เพราะการเสนอแก้กฎหมายโดยให้ ส.ส.เข้าชื่อจำนวน 20 คนก็สามารถเสนอแก้ไขกฎหมายได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่จะดำเนินการ

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่นอกเหนือการคาดหมาย เพราะรัฐบาลชุดนี้รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นเนื้อเดียวกัน มีความพยายามที่จะแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอย่างต่อเนื่อง แต่สถาบันทหารเป็นหนึ่งในไม่กี่องค์กรที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงโยกย้ายได้ตามอำเภอใจ เพราะมี พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดกฎเกณฑ์อยู่

"วัตถุประสงค์ของการออก พ.ร.บ.ฉบับนี้เชื่อว่าเป็นเพราะมีรัฐบาลบางยุคบางสมัยได้เข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารอย่างมากโดยการนำเครือญาติและกลุ่มเพื่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญๆ มากมาย ทำให้สถาบันทหารมีการวิ่งเต้นตำแหน่งอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน ซึ่งสถาบันทหารก็ทำหน้าที่ได้ดีมาโดยตลอดและการเมืองก็ไม่ควรไปดึงทหารเข้ามาสู่ความขัดแย้ง" นายสกลธี กล่าว

พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวกำหนดให้ รมว.กลาโหม เป็นหนึ่งในคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทหารอยู่แล้วจึงสามารถเข้าไปพูดคุยและร่วมพิจารณากับผู้บัญชาการเหล่าทัพในการแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมได้

นายสกลธี กล่าวว่า อยากเตือนสติพรรคเพื่อไทยในฐานะรัฐบาลว่าภารกิจหลักของรัฐบาลตอนนี้คือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งทหารก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเหลือรัฐบาลในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี นายกรัฐมนตรีควรออกมาปรามบรรดาลูกหาบว่าอย่าออกมากวนน้ำให้ขุ่นจะทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ