นายกฯวอนทุกฝ่ายรวมตัวกันแก้ปัญหาน้ำท่วมเป็นวาระแห่งชาติให้พ้นวิกฤติ

ข่าวการเมือง Saturday October 8, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ระบุจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการสำรวจพื้นที่ประสบภัยเพื่อให้แจว่าประชาชนได้รับการช่วยเหลืออพยพไปยังที่ปลอดภัยแล้ว เรื่องอาหารการกิน และการฟื้นฟูบูรณะฉุกเฉิน

รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาน้ำท่วม เพราะถือเป็น"วาระแห่งชาติ"ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ปัญหา ทั้งนี้ในส่วนรัฐบาลได้จัดตั้ง"ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย" ภายใต้ชื่อย่อว่า ศ.ป.ภ.ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ สนามบินดอนเมือง ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่พรุ่งนี้ คือวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 2554 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการขยายโครงสร้าง ศปภ. ไปยังทุกจังหวัด ให้ ผู้ว่าฯ สามารถจัดทำหน่วยงานบูรณาการเช่นนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังเปิดหมายเลข ฮอตไลน์ 1111 กด 5 เป็นช่องทางแจ้งข่าวและรับบริจาคสิ่งของ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในแต่ละพื้นที่ด้วย

"เราต้องเร่งระบายน้ำก่อนที่พายุลูกใหม่จะมาและก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ดังนั้นรัฐบาลจะเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุดและจะพยายามให้เกิดความเสียหายหรือกระทบต่อทรัพย์สินและชีวิตพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องรวมตัวกันเป็นวาระแห่งชาติร่วมแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนผ่านพ้นวิกฤติไปให้ได้" นายกฯกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เดินทางตรวจการซ่อมบำรุงประตูน้ำบางโฉมศรี ซึ่งเป็นช่วงฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ประตูระบายน้ำพังต้องซ่อมแซม ซึ่งพบอุปสรรคเรื่องการขนย้ายหินด้วยยรถบรรทุกยากลำบากซึ่งต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง ที่เปิดทางให้รถของเจ้าหน้าที่ เข้าถึงพื้นที่ได้โดยสะดวกด้วย แต่ถึงขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซมไปแล้วประมาณร้อยละ 50

ส่วนเรื่องของปัญหาน้ำเน่าเสีย เช่น อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้อง นำจุลินทรีย์ไปแก้ไขแล้วด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปการแก้ปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ ลำดับแรกคือ การเร่งผลักดันมวลน้ำให้ออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะถึงช่วงที่น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้ง ขณะที่การแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนนั้น ต้องสามารถทำได้ล่วงหน้า 2 ช.ม. เป็นอย่างน้อย รวมถึงมีการตรวจซ่อมแนวคันกั้นน้ำจุดต่าง ๆ เพื่อป้องกันการพังทลายด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอโทษประชาชนถึงกรณีที่ได้นำประเด็นการปลูกป่า และการปลูกหญ้าแฝกในโครงการชะลอน้ำ ตามแนวพระราชดำริ มาพูดคุยในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน และมีการออกเสียงผิดเพี้ยนจากหญ้าแฝกเป็นหญ้าแพรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนเห็นประโยชน์ของหญ้าแฝกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ และร่วมกันอนุรักษ์ดินด้วยการปลูกหญ้าแฝกที่จะช่วยอุ้มน้ำและยึดเหนี่ยวดินให้มั่นคงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ