โพลเผยคนกรุงไม่มั่นใจ รบ.รับมือน้ำท่วมได้,ยินดีให้ระบายน้ำช่วยคน ตจว.

ข่าวการเมือง Sunday October 9, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 56.62% ไม่มั่นใจกับแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล เนื่องจากปริมาณน้ำมีมากเกินความคาดหมาย อีกทั้งพื้นที่ต่างๆ เองก็ไม่ได้เตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาดังกล่าว

ขณะเดียวกันคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 66.79% เห็นด้วยหากจะมีการระบายน้ำบางส่วนเข้ามาในพื้นที่เพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อนของประชาชนในต่างจังหวัดที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์อุทกภัยมาเป็นเวลานาน ขณะที่กรุงเทพฯ มีประตูระบายน้ำหลายแห่งที่จะช่วยระบายน้ำลงสู่ทะเล แต่อีก 20.07% ไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เนื่องจากกรุงเทพฯเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ การดำเนินการดังกล่าวควรคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในด้านอื่นด้วย

สำหรับแนวทางป้องกันความขัดแย้งที่มักเกิดขึ้นจากการใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลนั้น คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 54.56% แนะให้ทุกคนใจเย็น อดทน อย่าใจร้อน วู่วาม และควรเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

โดยสิ่งที่คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 33.38% กลัวและวิตกกังวล คือ บ้านจะถูกน้ำท่วม ทรัพย์สิน สิ่งของเครื่องใช้เสียหาย รองลงมา คือ กลัวอาหารและน้ำดื่มขาดแคลน

สิ่งที่คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่อยากให้รัฐบาลดำเนินการ คือ การระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนทั้งกำลังพล อาหาร น้ำดื่ม สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือมีประสิทธิภาพ รองลงมาคือ เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมโดยเร็ว สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการช่วยเหลือผู้ถูกน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน ส่วนสิ่งที่อยากให้เอกชนดำเนินการ คือ การระดมทุน บริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นพื้นฐานเพื่อช่วยเหลือผู้ปร สบภัย ขณะที่อยากให้สื่อมวลชนรายงานสภาพน้ำท่วมในภาพรวมจากทุกภาคของประเทศอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เป็นศูนย์กลางในการกระจายข่าวสารที่ถูกต้องชัดเจน

โดยสิ่งที่คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นช่องทางในการเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม คือ การติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและมีสติ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,380 คน ระหว่างวันที่ 4-8 ตุลาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ