เอแบคโพลล์เผยผู้ประสบภัยน้ำท่วมยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

ข่าวการเมือง Sunday October 9, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยแกนนำชุมชนในพื้นที่จังหวัดซึ่งประสบภัยพิบัติน้ำท่วมส่วนใหญ่ระบุการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมายังไม่ทั่วถึง โดยมีแกนนำชุมชนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่รู้มาตรการที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาน้ำท่วม และรู้สึกเป็นห่วงเรื่องมาตรการช่วยเหลือฟื้นฟูภายหลังน้ำลด ซึ่งอยากให้รัฐบาลดำเนินการภายในระยะเวลา 3-4 เดือน และเห็นด้วยที่คณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปเกาะติดปัญหาเพราะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน

โดยความต้องการเร่งด่วนของผู้ประสบภัยน้ำท่วนในขณะนี้คือ อาหารและน้ำสะอาด รองลงมาคือ ที่อยู่อาศัย, เรือ/เสื้อชูชีพ, ยารักษาโรค, การฟื้นฟูจิตใจ/ดูแลชีวิตความเป็นอยู่, การซ่อมประตูระบายน้ำให้เสร็จโดยเร็ว และสาธารณูปโภค เช่น ห้องน้ำ และ ไฟฟ้า เป็นต้น

นายนพดล กรรณิกา ผอ.เอแบคโพลล์ เสนอให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจับมือกันเปิดศูนย์แก้ภัยพิบัติแห่งชาติแบบบริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จหรือ One Stop Service กระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมแทนการลงพื้นที่แย่งชิงคะแนนนิยมแบบต่างคนต่างทำ

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ สำรวจความเห็นดังกล่าวจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ น่าน นครสวรรค์ พิษณุโลก ชัยนาท อ่างทอง ลพบุรี สิงห์บุรี อยุธยา และปทุมธานี จำนวน 10,120 คน ระหว่างวันที่ 1-8 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ