รัฐรับประเมินปริมาณน้ำผิดพลาด,คนขอความช่วยเหลือผ่านฮอตไลน์ 1111 เพียบ

ข่าวการเมือง Sunday October 9, 2011 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในขณะนี้ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการคำนวณปริมาณน้ำหลากหรือน้ำท่วมทุ่งผิดพลาด เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีประสบการณ์ที่จะไปคำนวณในเรื่องดังกล่าว เช่น กรณีน้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แม้จะคำนวณถูกว่ามีปริมาณน้ำไหลมาช้าแต่ผิดพลาดเรื่องปริมาณน้ำที่มีมาก

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า อาจจะต้องปรับแผนเตรียมอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณด้านใต้ จ.พระนครศรีอยุธยา ลงมา ไม่ว่าจะเป็น จ.สิงห์บุรี อ่างทอง และปทุมธานี ส่วนกรุงเทพฯ คงต้องดูอีกที แต่คิดว่าน่าจะรอดจากการถูกน้ำท่วม

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า หลังรัฐบาลได้เปิดช่องทางแจ้งข้อมูลความช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนของรัฐบาล สายด่วน 1111 กด 5 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงนั้น พบว่า ตั้งแต่เวลา 06.00น.วานนี้(ต.ค.) ถึงเวลา 07.00 น.ที่ผ่านมามีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาทั้งสิ้น 60,342 สาย ขอความช่วยเหลือ 41,096 สาย โดย จ.พระนครอยุธยา ขอความช่วยเหลือมากที่สุด ได้แก่ การอพยพเคลื่อนย้ายเวลากลางคืน ต้องการอาหาร-น้ำดื่ม และความช่วยเหลือทางการแพทย์ ส่วนที่เหลือโทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่ได้แสดงความประสงค์ที่ชัดเจน

รมว.ไอซีที กล่าวว่า ส่วนปัยหาประชาชนโทรศัพท์เข้ามไม่ได้นั้น ขณะนี้ได้แก้ไขแล้วโดยเพิ่มคู่สายอีก 100 คู่สาย จากเดิมที่มี 154 คู่สาย ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ทื่ให้บริการระบบคอลเซ็นเตอร์อยู่แล้วในการให้ข้อมูลกับประชาชน หากคู่สาย 1111 ไม่ว่างจะมีการโอนสายไปยังคอลเซ็นเตอร์ของค่ายมือถือต่างๆ เพื่อให้คำตอบในเบื้องต้นจากนั้นจะมีการบันทึกข้อมูลและส่งต่อมาให้ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนอีกที

นอกจากนี้ยังเปิดช่องทางในการแจ้งข้อมูลและขอความช่วยเหลือเพิ่มทางเอสเอ็มเอส โดยประชาชนสามารถส่งมาที่หมายเลข 4567892 เพิ่มเติมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ