กกต.ขยายวงเงินบริจาคช่วยภัยพิบัติ,พรรคไม่เกิน 3 ล้าน-ส.ส.ไม่เกิน 3 แสน

ข่าวการเมือง Monday October 10, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติเป็นเอกฉันท์ให้แก้ไขปรับปรุงประกาศ กกต.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการให้เงิน ทรัพย์สิน และประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ตามปกติประเพณีของพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง และสมาชิกซึ่งเป็น ส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2551 ซึ่งบังคับใช้ในปัจจุบัน

โดยมติดังกล่าวให้ปรับแก้ไขเพิ่มวงเงินให้ความช่วยเหลือซึ่งการให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ตามปกติประเพณีของพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง และ ส.ส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แก่บุคคล คณะบุคคล และนิติบุคคล ในเขตเลือกตั้งที่ผู้บริจาค หรือให้การสนับสนุนนั้น เป็นผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้ง ส.ส.ให้มีราคา หรือมูลค่าในแต่ละโอกาสไม่เกิน 3,000 บาท เว้นแต่การให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีพรรคการเมืองให้ได้ไม่เกิน 3,000,000 บาท สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง และ ส.ส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ได้ไม่เกิน 300,000 บาท แต่หากผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดบริจาคเกินวงเงินดังกล่าวจะต้องนำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

จากเดิมที่กำหนดให้พรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง และสมาชิกซึ่งเป็น ส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สามารถบริจาคทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ซึ่งให้ความช่วยเหลือในแต่ละโอกาส ไม่เกิน 3,000 บาท หากบริจาคเกินวงเงินดังกล่าวจะต้องนำเงินส่วนที่เกิน 3,000 บาท มารวมคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

นายธนิศร์ กล่าวว่า ในวันนี้ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ได้ลงนามในประกาศ กกต.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการให้เงิน ทรัพย์สิน และประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ตามปกติประเพณีของพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง และสมาชิกซึ่งเป็น ส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2554 ตามมติ กกต.

อย่างไรก็ตาม ประกาศฉบับที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับในวันที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งขณะนี้ สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างการจัดส่งเรื่องเพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยขอความร่วมมือจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการเร่งรัดประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ