"ฮิลลารี คลินตัน" ยืนยันไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2011 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันว่า จะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีก และจะกลับไปเขียนหนังสือและสอนหนังสือหลังเกษียณแล้ว

นางคลินตันให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "Today" ของสถานีโทรทัศน์ NBC TV ว่า หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา หมดวาระผู้นำสมัยแรกในช่วงต้นปี 2556 เธอก็จะลงจากตำแหน่งเช่นกัน และยืนยันว่าจะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2559

"ฉันโชคดีที่ได้ทำงานรับใช้ประเทศชาติ ฉันทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ตอนนี้ฉันอยากลองทำอย่างอื่นบ้าง ฉันอยากกลับไปเขียนหนังสือและอาจสอนหนังสือบ้าง หรือทำงานเพื่อสตรีและเด็กผู้หญิงทั่วโลก" นางคลินตันกล่าว

"ฉันทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว ฉันภูมิใจที่ได้รับใช้ชาติ แต่ฉันว่าถึงเวลาที่ต้องให้คนอื่นได้มีโอกาสทำงานบ้าง" รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าว

นางคลินตันกล่าวว่า แม้รัฐบาลโอบามาจะเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากตั้งแต่เริ่มงานครั้งแรก แต่รัฐบาลก็สามารถแสดงให้โลกเห็นถึงความเป็นผู้นำของสหรัฐ

"เราจะเป็นผู้นำต่อไปแม้หลายประเทศเริ่มขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้า เราจะเป็นผู้นำเพราะฟ้าลิขิตให้อเมริกาเป็นผู้นำ" นางคลินตันกล่าว พร้อมย้ำว่าใครก็ตามที่มองว่าอเมริกากำลังตกต่ำถือว่า "เข้าใจผิดอย่างมหันต์"

อย่างไรก็ดี นางคลินตันตระหนักดีว่าสหรัฐจำเป็นต้องจัดระเบียบเศรษฐกิจและการเมือง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถละทิ้งความเป็นผู้นำของโลกได้ เพราะสิ่งที่สหรัฐทำมีผลต่ออนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ