สหรัฐบริจาคเงินเพิ่มอีก 15 ล้านบาทช่วยไทยบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตสหรัฐระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมส่งมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกจำนวน 15 ล้านบาท (500,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศไทยในการฟื้นฟูประเทศภายหลังเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินดังกล่าวจะมอบผ่านองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เพื่อให้รัฐบาลไทยจัดสรรเป็นเงินซื้อเครื่องสูบน้ำ เครื่องปั่นไฟ เครื่องกรองน้ำ เรือ มอเตอร์ไฟฟ้า และเสื้อชูชีพ ซึ่งในทางกลับกัน จะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐมอบเงินจำนวน 3 ล้านบาท (100,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับสภากาชาดไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผู้ชำนาญการด้านการรับมือกับภัยพิบัติของสหรัฐและคณะเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเฝ้าติดตามผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างใกล้ชิดและประเมินความต้องการของไทยเพื่อมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากรัฐบาลไทยและองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับมือกับภัยพิบัติจากสหรัฐประมาณ 10 คนจากฐานทัพสหรัฐที่จังหวัดโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่นเดินทางถึงประเทศไทยพร้อมปัจจัยบรรเทาทุกข์เพื่อประเมินสถานการณ์และให้คำแนะนำเรื่องการรับมือกับน้ำท่วมกับรัฐบาลไทย

ไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงกัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งร้ายแรงซึ่งเกิดจากลมมรสุมและพายุโซนร้อน ตามการคาดการณ์ของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ซึ่งเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทุกภัยในภูมิภาคมากกว่า 700 คนและประชาชนอีกมากกว่า 8 ล้านคนได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ เหตุอุทุกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในประเทศไทยในรอบ 50 ปี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 320 ราย ขณะที่อีกกว่า 2.4 ล้านคนได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ