Analysis: สื่อจีนชี้ไม่มีเวลาสำหรับเล่นการเมืองขณะน้ำจ่อท่วมกรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย ตกอยู่ในภาวะที่ตึงเครียดมากขึ้นจากภาวะน้ำท่วม โดยบรรดาแม่บ้านต่างเร่งออกไปหาซื้ออาหารมากักตุนไว้ ผู้ที่มีรถต่างก็หาที่จอดรถกันจ้าละหวั่น ขณะที่นักการเมืองต่างก็โทษกันไปโทษกันมาว่าอีกฝ่ายไร้ความสามารถ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งแบกรับความรับผิดชอบมากที่สุดในการบรรเทาภาวะน้ำท่วมทั้งในและนอกพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความเครียดมากที่สุด จากภาพที่ปรากฏผ่านทางสื่อด้วยดวงตาที่แดงก่ำและน้ำเสียงที่สั่นเครือ ขณะสั่งการให้ทุกฝ่ายร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวในการดำเนินการเพื่อคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วม

นายกฯได้ขอให้ทุกฝ่ายพักเรื่องการเมืองไว้ และช่วยกันปลุกขวัญกำลังใจของประชาชน "ลำพังคนเดียวเราทำไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ต้องเอาเกมการเมืองออกไป เราต้องทำเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน"

สื่อมวลชนของไทยรายงานว่า การรับมือกับวิกฤตน้ำท่วมได้กลายมาเป็นความขัดแย้งระหว่างศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) และกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากพรรคฝ่ายค้าน

บางกอกโพสต์รายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลังเลที่จะตอบรับคำร้องขอของศปภ.ที่จะให้เปิดประตูระบายน้ำในกรุงเทพฯ เพื่อระบายน้ำจากทางเหนือลงสู่คลองต่างๆในพื้นที่กรุงเทพฯ

หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างวงในทางการเมืองว่า ผู้ว่ากทม. ซึ่งโต้ว่าการเปิดประตูระบายน้ำจะทำให้น้ำท่วมเมืองนั้น ถูกกล่าวโทษว่า พยายามที่จะหาเสียงรองรับการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ถูกวิจารณ์เรื่องประตูระบายน้ำเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า นักการเมืองที่รับผิดชอบหน่วยงานได้สั่งให้ปิดประตูระบายน้ำที่จ.สุพรรณบุรีไว้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เป็นฐานเสียงของตนเองในพื้นที่

นอกจากนี้ บางรายกล่าวว่า ทหารไม่ได้เข้ามาให้ความช่วยอย่างเต็มกำลังเพื่อที่จะทำให้นายกฯ ต้องขายหน้า

ดีเจหญิงของชุมชนเสื้อแดงจากคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม 92.25 ที่แพร่กระจายเสียงจากจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงเทพฯ กล่าวว่า หลายคนกำลังตั้งคำถามว่า รัฐบาลกำลังเผชิญกับการปฏิวัติโดยน้ำอยู่หรือไม่

แต่นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงความไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่า ประชาชนต้องยอมรับว่า ปีนี้ฝนตกมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ก็ออกมาเรียกร้องความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในการรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้เช่นกัน

นายอรรถพร พลบุตร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทุกฝ่าย ซึ่งรวมถึงรัฐบาล ฝ่ายค้าน และประชาชนจากทุกกลุ่มการเมือง ควรจะร่วมมือกันเพื่อรับมือกับสถานการณ์ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยไม่เลือกข้าง

หยาง ติงตู่ จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ