จีนประกาศหนุนหลังอียูสู้วิกฤตหนี้ พร้อมสานสัมพันธ์ 2 ฝ่ายแน่นแฟ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนสนับสนุนความพยายามของสหภาพยุโรป (อียู) ในการจัดการกับวิกฤตหนี้สาธารณะ และหวังว่าอียูจะใช้มาตรการเป็นที่รูปธรรมในการฟื้นความมั่นใจในตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหยางแสดงความเห็นดังกล่าวระหว่างที่พบกับนางแคเธอรีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงด้านกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของอียู ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้วย

นายหยางกล่าวว่า จีนและอียูควรจะขยายความร่วมมือในทางปฏิบัติให้กว้างและลึกยิ่งขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็มีเป้าหมายและยุทธศาสตร์การพัฒนาที่คล้ายคลึงหรือเหมือนกัน

นอกจากนี้นายหยางยังบอกด้วยว่า จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอียู และสนับสนุนความพยายามของอียูในการจัดการกับวิกฤตหนี้สาธารณะ

ขณะที่นางแอชตันกล่าวว่า อียูกำลังหารือว่าจะแก้วิกฤตหนี้อย่างไร พร้อมกล่าวขอบคุณจีนที่เข้าใจและคอยสนับสนุน พร้อมกับย้ำว่า อียูให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่ายอย่างจริงจัง

นางแอชตันยังกล่าวด้วยว่า อียูชื่นชมความสำเร็จของจีน และพร้อมจะให้ความร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลกและส่งเสริมการพัฒนาพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ