รมช.กลาโหมเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเปิดโต๊ะเจรจาความมั่นคงระบทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะหารือแลกเปลี่ยนกันในระดับทวิภาคีที่กรุงโซล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานแถลงการณ์กระทรวงกลาโหมซึ่งระบุว่า นายลี ยอง กุล รมช.กลาโหมเกาหลีใต้ และนายคิมิโตะ นากาเอะ มีกำหนดหารือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านกลาโหมและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นระยะเวลา 2 วัน นายนากาเอะยังจะได้พบกับนายคิม ควาน จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ พร้อมกับเยี่ยมชมหมู่บ้านปันมุนจอมชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเขตปลอดการใช้กำลังทหาร

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ว่า นายลีและนายนากาเอะอาจจะมีการหารือข้อตกลงความร่วมมือทางการทหารระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ข้อตกลงดังกล่าวไม่สามารถหาบทสรุปร่วมกันได้ระหว่างการเจรจาระดับรมว.กลาโหมเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ครั้งนั้น นายคิม ควาน จิน รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ และนายโตชิมิ คิตาซาวา รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ได้หารือข้อตกลงการรับมอบและจัดหาบริการระหว่างประเทศ อันจะทำให้กองทัพเกาหลีใต้และญี่ปุ่นสามารถแบ่งปันสิ่งจำเป็นและบริการต่างๆ อาทิ อาหาร เชื้อเพลิง และการคมนาคมขนส่ง ระหว่างการปฏิบัติการระดับนานาชาติ เช่น การรักษาสันติภาพและการบรรเทาสาธารณภัย

ส่วนข้อตกลงฉบับที่ 2 ซึ่งหารือกันในเวลานั้นมีชื่อว่า ข้อตกลงด้านความปลอดภัยทั่วไปของข้อมูลทางการทหาร ซึ่งถ้าการเจรจาบรรลุผล จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านโครงการนิวเคลียร์และอาวุธทำลายล้างอานุภาพสูงของเกาหลีเหนือได้

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายคืบหน้าไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แม้เวลาจะล่วงเลยมาถึงเกือบ 1 ปีแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ